Sóc Trăng nỗ lực tìm lối ra cho nông sản
Những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 cũng là thời điểm nông dân ở Sóc Trăng bước vào thu hoạch nông sản trong nỗi lo. Trước tình hình đó, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực để tìm lối ra cho các loại hàng hóa của nhà nông...
Ông Trần Cam (người dân tộc Khmer ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú) kể: “Khi chưa thực hiện giãn cách xã hội, gia đình tôi có rẫy bầu đang thu hoạch, bán ngày được vài trăm ký nhưng khi thực hiện giãn cách, các chốt kiểm tra được thiết lập, đi lại bị hạn chế nên sản phẩm thu hoạch không bán được, rầu thúi ruột. Sau khi nắm bắt thông tin, chính quyền địa phương đã có phương án để bà con bán được hàng mà vẫn bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch là khi có tổ chức bài bản các điểm mua bán hàng hóa”.
 
Nhiều hộ trồng rau ở xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) cũng dở khóc dở cười như trường hợp ông Trần Cam vì các chốt được thiết lập nên không thể đưa sản phẩm đi tiêu thụ được, nhưng cuối cùng bằng các giải pháp hợp lý của địa phương, rau màu của nông dân ở đây được đưa đi tiêu thụ ổn định.
 
Sáng 24/7, ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp cùng chính quyền địa phương tìm thị trường tiêu thụ cho nông sản, đến nay, cơ bản đã giải quyết xong nỗi lo của nhà nông.
 
“Với các loại rau, củ, quả, thực phẩm thì đến nay chúng tôi đã tìm được hướng tiêu thụ cho bà con, không còn lo ế ẩm như mấy ngày trước. Các phương tiện vận chuyển đã được cấp thủ tục vào “luồng xanh” nên các doanh nghiệp đã thoải mái tiêu thụ hàng của bà con. Bây giờ chỉ còn sản phẩm nhãn trái là chưa được tiêu thụ mạnh, chúng tôi đang kết nối với các doanh nghiệp và sàn giao dịch điện tử để tìm hướng tiêu thụ nhãn cho nông dân”- ông Võ Văn Chiêu cho biết thêm.
 
Theo số liệu của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ tỉnh Sóc Trăng, diện tích trồng nhãn trên toàn tỉnh là 3.130 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và thị xã Vĩnh Châu, trong đó diện tích nhãn đang cho trái là 2.536 ha. Dự đoán tổng sản lượng nhãn của tỉnh đạt trên 25.600 tấn. Riêng nhãn xuồng cơm vàng đang thu hoạch ở các địa phương là thị xã Vĩnh Châu (gần 900 ha), huyện Cù Lao Dung (57 ha), Kế Sách (1.246 ha, trong đó nhãn da bò 1.196 ha) và Long Phú (24 ha).
 
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ nhãn của Sóc Trăng khi đang vào vụ thu hoạch nhãn nhưng không có thương lái thu mua như những năm trước; giá bán đang giảm mạnh, từ 10.000 - 20.000 đồng/kg, giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với năm trước.
 
Nhãn xuồng đang được nỗ lực tìm lối ra
 
Ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu cho biết: “Hiện nay nông dân ở Vĩnh Châu đang bước vào thu hoạch nhãn xuồng, loại nhãn đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Châu với trái to, dày cơm, ngọt. Diện tích nhãn xuồng hiện tại là trên 281 ha, năng suất ước đạt 15 tấn/ha. Những năm trước, vào vụ thu hoạch, thương lái đến chờ tại vườn để thu mua, có năm mua với giá từ 35.000 - 37.000 đồng/kg, còn mang ra chợ thị xã bán với giá 45.000 đồng/kg, mang lên thành phố Sóc Trăng còn cao hơn. Nhưng hiện nay, giá nhãn chỉ từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/kg nhưng vẫn khó bán, thị xã đang tìm giải pháp để sớm có hướng tiêu thụ cho nhà vườn”.
 
Được biết, ở Sóc Trăng trồng nhiều loại nhãn như: Nhãn xuồng, thanh nhãn, nhãn Ido, nhãn da bò... Mỗi loại thu hoạch ở mỗi thời điểm khác nhau. Cụ thể, nhãn xuồng thu hoạch vào tháng 7, tháng 8; thanh nhãn thu hoạch vào tháng 8, tháng 9; nhãn Idor thu hoạch vào tháng 10, tháng 11; nhãn da bò thu hoạch rải rác từ tháng 7 đến tháng 12. 
 
Trước thực trạng đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà vườn, trước mắt là đối với cây nhãn.
 
Các đơn vị như Sở Công Thương, Bưu điện tỉnh, phòng NN&PTNT, phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố đã đề xuất đẩy mạnh việc liên kết tiêu thụ nhãn trong thời gian tới với nhiều hình thức như đưa sản phẩm nhãn lên sàn thương mại điện tử Postmart, thông tin tình hình thu hoạch đến các tỉnh, thành lân cận, các cơ quan, đơn vị, các siêu thị tại tỉnh để chung tay hỗ trợ một phần sản lượng nhãn sắp thu hoạch; tạo điều kiện thuận lợi, nhất là trong khâu vận chuyển để các vựa thu mua vận chuyển tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận...
 
Ông Mã Chí Thọ cho biết: “Nhãn trái tươi không để được lâu, nhưng hiện nay, việc vận chuyển gặp khó khăn vì phải qua nhiều chốt kiểm tra, kiểm soát nên thời gian vận chuyển lâu hơn. Trước đây, hàng vận chuyển từ Vĩnh Châu đi TP. Hồ Chí Minh chỉ mấy tiếng đồng hồ còn bây giờ có khi mất cả ngày, lên đến nơi trái nhãn không còn tươi ngon nữa”.
 
Ông Võ Văn Chiêu cho biết thêm: “Một số doanh nghiệp kết nối với tỉnh đưa ra giá nhãn chỉ 10.000 đồng/kg, còn chúng tôi đề nghị tăng lên 20.000 đồng/kg nhưng chưa được. Chúng tôi đang cố gắng kết nối với 4 sàn giao dịch điện tử và hệ thống siêu thị để giúp nông dân tiêu thụ nhãn trong thời gian sơm nhất”.
 
Cao Xuân Lương
 
1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77065192

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.