Sóc Trăng: Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 04/11/2021 về thực hiện Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Mục tiêu cụ thể nhằm: 
 
- Cụ thể hóa các yêu cầu nhiệm vụ của Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030”.
 
- Tổ chức triển khai đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp được ban hành tại Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1422/QĐ-UBND ngày 14/6/2021.
 
- Từng bước nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ môi trường; có biện pháp hiệu quả trong việc phòng, chống, giảm thiểu rủi ro trong xây dựng, phát triển đô thị theo hướng bền vững dưới tác động của triều cường, sạt lở, ngập úng, hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn.
 
- Đề xuất các giải pháp, danh mục chương trình, dự án trọng tâm của tùng ngành nhằm sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, kiểm soát và giảm mức độ ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển đô thị của tỉnh thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, giám sát, quan trắc chất lượng môi trường, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị phục vụ mục tiêu phát triển đô thị thông minh bền vững, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
- Ưu tiên thực hiện thí điểm tại các đô thị chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đối khí hậu theo danh mục các tỉnh, đô thị triển khai thực hiện đề án giai đoạn 2021 - 2030, trong đó đối với tỉnh Sóc Trăng gồm các đô thị: Thành phố Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu, thị xã Ngã Năm, thị trấn Trần Đề.
 
Để đạt các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra 09 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để thực hiện:
 
1. Thực hiện rà soát, đánh giá mức độ tác động của biến đổi khí hậu đối với quá trình phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; xác định mức độ ảnh hưởng từ thấp đến cao đối với các đô thị dưới tác động của triều cường, sạt lở, ngập úng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn,..., từ đó xây dựng các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu phù họp với từng khu vực phát triển đô thị của tỉnh (khu vực vùng trũng, đồng bằng, ven biển).
 
2. Phối họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng xây dựng cơ sở dữ liệu về biến đổi khí hậu, bản đồ Atlas Đô thị và Khí hậu cho các đô thị chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu; tiếp nhận quản lý và khai khác sử dụng khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển giao làm cơ sở bổ sung, cập nhật vào các quy hoạch, kế hoạch của các cấp, các ngành cho phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ ứng phó với biến đối khí hậu.
 
3. Cập nhật những số liệu có liên quan đến biến đổi khí hậu, triều cường ở địa phương và lồng ghép vào các quy hoạch xây dựng để quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; quy hoạch tốt nên đô thị; cảnh báo các khu vực phát triển đô thị có khả năng chịu tác động từ biến đổi khí hậu và đề xuất giải pháp thích ứng phù hợp với từng khu vực.
 
4. Rà soát, đề xuất với các bộ, ngàng trung ương điều chỉnh, bô sung văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định liên quan đên phân loại đô thị, quy hoạch, quản lý đầu tư phát triên đô thị, nhà ở, hạ tâng kỹ thuật để áp dụng phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
 
5. Thiết lập không gian dành cho trữ nước theo tầng bậc địa hình trong phạm vi đô thị; nghiên cứu đầu tư xây dựng các hồ chứa nước ngọt phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn do tác động của biến đổi khí hậu; cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, cải tạo hệ thống kênh, mương, hồ điều hòa hiện có để tăng khả năng thẩm thấu nước mặt; đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống, hạn chế tác động của triều cường gây ngập úng tại các khu vực đô thị, vùng trũng trên địa bàn tỉnh.
 
6. Khoanh vùng bảo vệ và có giải pháp tái định cư, di dời dân trong vùng cảnh báo rủi ro, từ đó kiếm soát, hạn chế việc xây dựng các điểm dân cư tập trung tại các vùng sát bờ sông, bờ đê, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao, suy giảm nguồn nước ngầm, ngập úng do bão, triều cường, nước biển dâng; nhân rộng các mô hình nhà ở có khả năng chống chịu cao với gió bão khu vực ven biển.
 
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển đô thị ứng phó với biến đối khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Thông tin tuyên truyền đến người dân về ảnh hưởng của biến đối khí hậu, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
8. Đẩy mạnh hợp tác và triển khai thực hiện thí điểm một số chương trình, dự án ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn, công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây dựng, thực hiện chuyển giao công nghệ tiên tiến, phát triển năng lượng sạch, đô thị thông minh,... phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục triển khai hiệu quả Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiêu dự án thành phố Sóc Trăng, Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Sóc Trăng (giai đoạn 2).
 
9. Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện các chương trình trọng tâm khác được phê duyệt kèm theo Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ
 
An Vy
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78397595

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.