Khánh thành Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh Sóc Trăng
Ngày 11/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh Sóc Trăng. Đến dự có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thành Nghiệp - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng Dương Văn Nhân cho biết, Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh Sóc Trăng là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng do Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư, Tập đoàn VNPT là đơn vị triển khai dự án, tổng kinh phí xây dựng trung tâm hơn 21 tỷ đồng. Trung tâm này sẽ hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, linh hoạt, chính xác, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, giúp Sóc Trăng sớm thực hiện thành công các đột phá chiến lược. 
 
Qua ba tháng triển khai, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng, Trung tâm Giám sát Điều hành đã thực hiện thu thập, xử lý dữ liệu, hiển thị trực quan các hệ thống thông tin thuộc 10 lĩnh vực như: Hệ thống giám sát hành chính công, Giám sát Cổng thông tin điện tử, Quản lý văn bản điện tử, lĩnh vực y tế, lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực du lịch, thông tin Tài nguyên và Môi trường, Hệ thống điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Hệ thống phản ánh kiến nghị và camera giám sát. 
 
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và Tập đoàn VNPT thực hiện nghi thức khánh thành trung tâm.
 
Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh được trang bị 30 tấm màn hình ghép với công nghệ mới nhất được bố trí 2 điểm: Phòng Giám sát Điều hành trung tâm được trang bị 24 tấm màn hình ghép (8x3), 12 bộ máy tính để bàn vận hành hệ thống, 3 dãy bàn với 18 vị trí làm việc; phòng họp phục vụ chỉ đạo điều hành trực tiếp của lãnh đạo được trang bị 6 màn hình ghép (3x2), một bàn họp với 15 ghế, với mục đích phục vụ cho lãnh đạo tỉnh cần trao đổi, phân tích các chỉ số cụ thể từ Trung tâm Giám sát Điều hành thể hiện trên màn hình, qua đó đưa ra các quyết định của tập thể lãnh đạo trong chỉ đạo, điều hành tỉnh. Trung tâm Giám sát Điều hành được trang bị hệ thống wifi đủ mạnh để đáp ứng cho hơn 100 kết nối, đồng thời có hệ thống camera phục vụ lưu trữ các hình ảnh trong suốt quá trình hoạt động. Toàn bộ hệ thống này được kết nối bằng cáp quang về Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh đặt tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông.
 
Hệ thống hạ tầng CNTT và máy chủ được đầu tư bổ sung cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông được triển khai công nghệ điện toán đám mây do Sở Thông tin và Truyền thông phát triển trên nền tảng mã nguồn mở Openstack. Với nền tảng điện toán đám mây cho phép tỉnh khai thác tối đa hiệu suất hạ tầng các thiết bị đã được đầu tư, sẵn sàng triển khai các hệ thống, cơ sở dữ liệu lớn để ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là việc phân tích, khai phá dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị, kiến tạo phát triển cho các ngành, các lĩnh vực, các địa phương.
 
Các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, VNPT và các sở, ngành liên quan chụp ảnh lưu niệm tại buổi khánh thành
 
Hệ thống phần mềm điều hành thông minh được Sở Thông tin và Truyền thông thiết kế trên cơ sở khung tham chiếu đô thị thông minh đã được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành và được tùy biến đồng bộ với kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng. Với kiến trúc thiết kế như trên, hệ thống lõi phần mềm của Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh Sóc Trăng đã kết nối, liên thông toàn diện với các hệ thống thông tin đã triển khai của Chính quyền điện tử tỉnh để tổng hợp, phân tích các số liệu hoạt động của các cơ quan, giúp lãnh đạo dễ dàng quản trị, điều hành nền hành chính công của tỉnh phát triển năng động, phù hợp với biến động liên tục của tình hình thực tiễn. Hiện tại hệ thống phần mềm điều hành thông minh đã được triển khai phân hệ phản ánh hiện trường, phân hệ này cho phép người dân dễ dàng phản ánh các tồn tại, bất cập trong chỉ đạo, điều hành của các ngành, các lĩnh vực, các địa phương. Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa chính quyền với người dân. Giúp lãnh đạo các cấp dễ dàng kiểm chứng hiệu quả thực thi các cơ chế, chính sách, năng lực hoạt động của các cơ quan và các cấp chính quyền địa phương. Kiến trúc lõi của hệ thống phần mềm điều hành thông minh cho phép nhiều nhà phát triển phần mềm cùng tham gia triển khai tích hợp các nền tảng số, đảm bảo khả năng huy động nhiều nguồn lực cùng phát triển hoàn thiện trong tương lai.
 
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa thêm các lĩnh vực vào quản lý như: Nông nghiệp, lao động, an sinh xã hội, hệ thống lắng nghe mạng xã hội, hệ thống xử lý camera an ninh, giao thông, hệ thống thông tin địa lý GIS, hệ thống điều hành an toàn thông tin và các hệ thống thông tin, cơ sử dữ liệu của tỉnh.
 
Nhân kịp khánh thành trung tâm, Tập đoàn VNPT tặng 10 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tỉnh Sóc Trăng với tổng trị giá 500 triệu đồng.
 
Trong năm 2022, Trung tâm Giám sát Điều hình tỉnh sẽ tích hợp một số lĩnh vực như hệ thống lắng nghe mạng xã hội: Hệ thống cho phép lãnh đạo có thể theo dõi được xu thế các luồng thông tin có liên quan đến địa phương trên báo chí và mạng xã hội. Phân tích, thống kê các thông tin dưới dạng biểu đồ và chia ra các loại tin tức tiêu cực, tích cực, trung tính. Giúp cho lãnh đạo nắm bắt kịp thời thông tin để chủ động có chỉ đạo giải quyết kịp thời. Hệ thống xử lý camera an ninh, giao thông: Hệ thống cho phép trung tâm điều hành thông minh kết nối đến camera giao thông để lưu trữ, thống kê, nhận diện loại phương tiện, biển số tất cả các phương tiện giao thông. Phục vụ cho công tác phân tích mật độ giao thông, trích xuất, tìm kiếm phương tiện vi phạm… Hệ thống cho phép trung tâm điều hành thông minh kết nối đến camera an ninh để lưu trữ, nhận diện khuôn mặt, mật độ người tập trung, tìm kiếm người qua hình ảnh khuôn mặt.
 
Lãnh đạo Tỉnh ủy có thể điều hành chỉ đạo qua trung tâm
 
Hệ thống thông tin địa lý GIS sẽ trực quan hóa các dữ liệu của tỉnh trên nền bản đồ số với nhiều lớp thông tin của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Giúp người dùng có thể xem chi tiết các thông tin ở mỗi tọa độ, địa điểm trên bản đồ thực địa. Các cơ quan nhà nước dễ dàng tham chiếu các thông tin cần thiết thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách để thực hiện công tác quản lý, quy hoạch phát triển phù hợp với từng địa bàn. Người dân, doanh nghiệp dễ dàng có được thông tin cần thiết để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là logistics và du lịch.
 
Hệ thống hiển thị tình hình an toàn, an ninh mạng theo tiêu chuẩn 4 lớp của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đó có thể giám sát, đưa ra các cảnh báo sớm, xử lý các sự cố từ các máy chủ, máy trạm của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bảo vệ vững chắc các thành quả của Chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Sóc Trăng.
 
TẤN PHÚC
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77347543

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.