Hội thảo “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”
Chiều ngày 12/10, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Báo Tuổi trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”. Tham dự có các đồng chí: Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hội thảo với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp thủy, hải sản mà ở đó khai thác phải bền vững, quan tâm đẩy mạnh nuôi trồng. Hội thảo này vừa thể hiện niềm tin, vừa là tinh thần trách nhiệm của nhà nước, người dân, doanh nghiệp, nhà khoa học đối với việc khai thác thủy, hải sản và nuôi trồng của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và ĐBSCL nói chung.

ĐBSCL có diện tích tự nhiên gần 40.000km2, chiếm 12% diện tích cả nước. Diện tích vùng biển đặc quyền kinh tế rộng khoảng 360.000km2, chiếm 37% tổng diện tích vùng đặc quyền kinh tế của cả nước và hàng trăm đảo lớn nhỏ thuộc hai ngư trường trọng điểm là Đông và Tây Nam bộ. Toàn vùng có khoảng 750km chiều dài bờ biển (chiếm khoảng 23% tổng chiều dài bờ biển toàn quốc) với 22 cửa sông, cửa lạch và hơn 800.000ha bãi triều.

Ảnh: Đồng chí Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo

Đối với tỉnh Sóc Trăng, cùng với sự phát triển nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản, ngành chế biến xuất khẩu theo đó càng phát triển, ổn định về thị trường và ngày càng mở rộng. Thống kê cho thấy ngành thủy sản chi phối đến đời sống của trên 50% dân số và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Sóc Trăng. Từ đó cho thấy tiềm năng, lợi thế, giá trị tạo ra từ ngành thủy sản đã đóng góp quan trọng, có vai trò quyết định cho sự phát triển của ngành thuỷ sản Việt Nam nói chung trong hiện tại cũng như trong tương lai lâu dài.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, từ nay đến năm 2030, mục tiêu đề ra là giảm tỷ lệ khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng và phải thúc đẩy phát triển thủy sản theo hướng bền vững. Các đơn vị, các địa phương có biển tăng cường thực hiện Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản hướng dẫn luật và đặc biệt là các khuyến nghị của EC.

Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho biết: Diễn đàn Phát triển ngành công nghiệp thủy, hải sản theo hướng khai thác bền vững - đẩy mạnh nuôi trồng là tuyến truyền thông nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhận thức chung trong xã hội về lợi ích của việc chuyển dịch từ khai thác đánh bắt triệt để sang nuôi trồng, chế biến xuất khẩu thủy sản. Qua đó góp phần xây dựng những chính sách hỗ trợ nuôi trồng hữu hiệu, chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân đánh bắt thủy, hải sản; đưa ra những bài học kinh nghiệm từ việc điều hành, giám sát khai thác thủy, hải sản bền vững cho đến hỗ trợ ngành nuôi trồng chế biến phát triển; nắm bắt các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế, tạo lợi thế cho cạnh tranh xuất khẩu... giúp ngành công nghiệp thủy sản phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Cao Xuân Lương

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80411425

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.