Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
Những năm qua, bên cạnh việc không ngừng đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là chú trọng đổi mới phong cách phục vụ… hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân thì Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng còn thành lập thêm được tổ công tác xã hội chuyên hỗ trợ, giúp đỡ đến các bệnh nhân đến thăm, khám tại bệnh viện. Sau nhiều năm hoạt động, Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã và đang hỗ trợ rất thiết thực đến bệnh nhân cũng như người nuôi bệnh tại bệnh viện. Nhất là trong vấn đề khám chữa bệnh, giúp đỡ kịp thời bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tổ công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh, cải thiện và nâng cao hình ảnh của ngành y tế, nhận được sự ủng hộ và ngợi khen từ người dân trên địa bàn.
Hàng ngày, cứ tầm 06h30 sáng, các thành viên của Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã sớm có mặt tại bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Các thành viên tập trung hỗ trợ về thủ tục khám chữa bệnh, làm sao giúp bệnh nhân hoàn thành nhanh nhất trong quá trình điều trị. Ngoài ra, các bạn sẽ đến từng khoa để thăm hỏi sức khỏe, hỗ trợ những khó khăn, thắc mắc của bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú, số còn lại, thì điện thoại đến các bệnh nhân đã xuất viện hỏi thăm sức khỏe và nhắc nhở thời gian tái khám.
Bà Trần Thị Thúy Nga, ở thành phố Sóc Trăng thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Đến đây, thấy đội ngũ các bác sĩ, y tá, các em trong Tổ công tác xã hội của bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân rất nhiệt tình. Các bệnh nhân được hướng dẫn cặn kẽ đến từng phòng khám bệnh, phòng xét nghiệm… Việc gì cũng nhanh, suôn sẻ như giảm được gánh nặng và lo lắng của bệnh tật vậy”.
Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã và đang hỗ trợ rất thiết thực cho bệnh nhân và người nuôi bệnh
Mỗi ngày, các thành viên của Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng hướng dẫn khoảng 500 lượt bệnh nhân trong hoàn tất các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, cũng như giải quyết các vấn đề thắc mắc của bệnh nhân. Chỉ tỉnh riêng năm ngoái, có hơn 3.800 lượt bệnh nhân được tổ chức thăm hỏi tại bệnh viện và hàng ngàn lượt bệnh nhân được hỏi thăm tình hình sức khỏe qua điện thoại sau khi xuất viện trở về nhà…
Anh Tăng Hòa Hải - Tổ phó Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng thông tin, để thuận lợi cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện thì các thành viên trong đội công tác xã hội hàng ngày đều chủ động đến từ rất sớm, trước giờ khám chữa bệnh của bệnh viện. Ngay từ lúc khoảng 6 giờ 30 phút là các thành viên trong tổ đã tập trung vào công việc của mình với việc tư vấn, phát số cho bệnh nhân và hỗ trợ các thủ tục liên quan đến việc thăm, khám, chuyển viện…”.
Bên cạnh việc hỗ trợ thăm, khám, hướng dẫn bệnh nhân, Tổ công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng còn kêu gọi sự ủng hộ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, các hoàn cảnh đặc biệt…. Theo đó, nhiều bệnh nhân nghèo, neo đơn được hỗ trợ chế độ ăn dinh dưỡng trong quá trình điều trị. Đến các dịp lễ, tết, đội công tác xã hội của bệnh viện còn hỗ trợ gạo, mì cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, như góp một phần nào đó cùng chia sẻ và mang tết đến với các bệnh nhân, giúp họ vơi đi một phần nào nỗi đau của bệnh tật.
Để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin ngày càng cao của người dân trong tỉnh và khu vực, Tổ công tác xã hội còn xây dựng Fanpage để đăng tải các video clip về thông điệp sức khỏe, chương trình đồng hành cùng bác sĩ, cập nhật các phương pháp điều trị các bệnh lý thường gặp, các hoạt động chuyên môn và xã hội của bệnh viện… để người dân tiện theo dõi, chia sẻ và giải đáp thắc mắc.
Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Tấn Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, để hướng đến sự hài lòng của người bệnh, lấy bệnh nhân làm trung tâm, tổ công tác xã hội của bệnh viện được thành lập. Khi mới đi vào hoạt động, tổ chỉ có 5-6 thành viên thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh trong lúc khám, chữa bệnh. Sau nhiều năm thì tổ phát triển nhiều hoạt động thiết thực hơn. Hiện nay, áp lực công việc đối với các y bác sĩ và sự quá tải tại các bệnh viện làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thăm, khám chữa bệnh nhân. Vì vậy, khi có sự tham gia hỗ trợ của các thành viên trong đội công tác xã hội đã giúp cho bệnh viện chúng tôi nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng rất chú trọng đến việc nâng cao trình độ cho các thành viên trong Tổ công tác xã hội qua các lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc, kỹ năng giao tiếp để làm sao các thành viên trong Tổ công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tự tin, mạnh dạn và gần gũi hơn đối với người bệnh, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người bệnh, nâng cao hình ảnh của ngành y tế, sự tin yêu của người bệnh và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Chanh Đa