Nhà giáo Ưu tú Trương Thị Thu Nga - tấm gương sáng tận tâm với nghề
Khi còn là nữ sinh của Trường THPT Hoàng Diệu, trong cuộc thi “Viết thư cho thầy giáo cũ” bài thi của cô học trò Trương Thị Thu Nga được chọn đọc trước toàn thể giáo viên và học sinh của trường trong ngày lễ hiến chương nhà giáo… Và cũng từ một người say mê văn chương cô học trò năm nào đã đến với nghề giáo như một cơ duyên. Hơn 30 năm giảng dạy văn, bồi dưỡng học sinh giỏi - Nhà giáo Ưu tú Trương Thị Thu Nga là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và bao thế hệ học trò noi theo.
Nhà giáo Trương Thị Thu Nga sinh năm 1967 tại xã An Ninh, huyện Mỹ Tú. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Ngữ văn Cần Thơ, cô Thu Nga được phân công về dạy ở Trường  THPT Phú Tâm, đến năm 1997 cô được điều về Trường THPT Trần Văn Bảy, từ  năm 2016 đến năm 2019, cô là giáo viên dạy văn của Trường THPT Thạnh Tân, năm 2020 cô lại quay trở về Trường THPT Trần Văn Bảy để được công tác ở gần nhà.
 
Dù ở môi trường nào, cương vị nào, cô Thu Nga cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi giữ vai trò là giáo viên chủ nhiệm, 100% học sinh lớp cô đều thi đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Với vai trò Tổ trưởng Tổ chuyên Văn, cô đã dìu dắt đồng nghiệp trở thành giáo viên dạy giỏi, đoàn kết cùng tập thể tổ bộ môn bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn của trường và gặt hái nhiều thành tích cao. Theo đó, Trường THPT Trần Văn Bảy niên học 2014-2015, đội tuyển học sinh giỏi văn của trường có 8/9 em đạt giải cấp tỉnh (3 giải nhì, 3 giải ba, 2 giải khuyến khích); niên học 2015-2016, có 5/7 em, trong đó một em đạt giải khuyến khích cấp quốc gia. Khi chuyển về Trường THPT Thạnh Tân công tác, 2 năm liên tiếp cô mang về cho trường 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích và 2 giải ba cấp tỉnh.
 
Thầy Quách Hồng Thanh - Tổ trưởng Tổ chuyên Văn của Trường THPT Thạnh Tân cho biết: “Cô Nga rất yêu nghề, cô không chỉ giảng dạy giỏi mà còn “mát tay” trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, năm nào trường cũng có học sinh đạt giải cấp tỉnh. Cô thường xuyên phát hiện những em có tố chất, vận động các em tham gia vào đội tuyển. Cô còn được biết đến với vai trò là một mạnh thường quân của những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô hay động viên ủng hộ tinh thần, vật chất để các em yên tâm tiếp bước đến trường và hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia hàng năm”. Để phục vụ cho công tác giảng dạy, cô Trương Thị Thu Nga đã xây dựng nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, được Hội đồng khoa học cấp tỉnh xếp loại A và được áp dụng hiệu quả tại Tổ Ngữ văn của các trường THPT trong tỉnh.
 
Cô Trương Thị Thu Nga được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú
 
Em Lý Bảo Tuyền - cựu học sinh giỏi Văn cấp quốc gia của Trường THPT Trần Văn Bảy từng được cô Nga dạy học 3 năm liền và trực tiếp bồi dưỡng thi học sinh giỏi cho biết: “Văn của cô dạy giống như tính cách của cô, nhẹ nhàng, mau nước mắt, bài học cô dạy cho các em phần nhiều được lấy từ cuộc sống thực tiễn, từ những quyển sách “đắc nhân tâm” mà cô đã đọc, văn phong tự nhiên theo lối tư duy mở, không gò bó theo kiểu truyền thống. Dù không theo nghề sư phạm nhưng trong lòng em luôn trân trọng môn cô dạy, cô Nga chính là người thầy đầu tiên khơi gợi niềm đam mê đọc sách, trang bị cho em một tư duy ngôn ngữ khá tốt, cũng như nhân cách để em tự tin vững bước đi về phía trước”.  Khi tôi hỏi cô có buồn không khi những “cây văn” của trường được cô trực tiếp chăm bồi vun đắp, sau cùng không chọn theo nghề giống cô, cô Nga vui vẻ cho biết: “Khi cô truyền đạt môn Văn đến với các em, cô mong mỏi các em chẳng những có tri thức mà còn có cả đạo đức. Dù sau này các em có chọn ngành nào, miễn các em thành công trước vô vàn những tình huống xảy ra trong cuộc sống, hành trang các em luôn mang theo bên mình là một trái tim giàu cảm xúc, ngôn ngữ toát lên đầy tính nhân văn, thì coi như cô đã đạt mục đích trong nghề dạy học của mình”. 
 
Ngoài công tác chuyên môn, cô Thu Nga từng giữ vai trò Trưởng Ban Nữ công, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ. Cô nhiệt huyết trong các phong trào đoàn thể, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện nhân đạo, công tác xã hội hóa giáo dục do ngành phát động, cô luôn quan tâm đến các đồng nghiệp, được nhiều người tín nhiệm, nên từ năm 2007 cô được giới thiệu nhận Giải thưởng Võ Trường Toản. Cô Thu Nga rất xứng đáng với những danh hiệu mà mình có được như: Giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; các Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Công đoàn, Hội Chữ thập đỏ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và cao quý hơn nữa là vào năm 2017, cô là 1 trong 3 giáo viên dạy cấp THPT của tỉnh Sóc Trăng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.  Những phần thưởng trên sẽ là động lực tiếp thêm sự tâm huyết, tận tụy với nghề nơi - người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi ngọn lửa cho trái tim giàu cảm xúc yêu thương qua từng thế hệ học trò của cô giáo hơn 30 năm miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục./.
 
Ngọc Nhân
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77303103

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.