Tổ chức hoạt động dạy và học đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
Được biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã xem xét và cho ý kiến thời gian tổ chức dạy học trực tiếp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bắt đầu từ tháng 1 năm 2022. Để làm rõ hơn về kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học năm học 2021 - 2022 đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong ngành Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xung quanh vấn đề này. 
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, hiện ngành Giáo dục đã có phương án tổ chức dạy học ra sao?
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hiện nay ngành Giáo dục tỉnh đang tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh khối trung học cơ sơ và trung học phổ thông. Nhìn chung, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến cũng tương đối cao, cấp THCS đạt hơn 80%, cấp THPT đạt gần 97%. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức cho học sinh ôn tập trên kênh truyền hình STV1, STV2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, sở đã nhận được thông tin phản hồi tích cực về chất lượng các bài dạy học trên truyền hình.
 
Đối với cấp tiểu học không đủ điều kiện để dạy học trực tuyến cho nên chỉ tổ chức một số hoạt động giáo dục trong thời gian học sinh chưa đến trường; các cơ sở giáo dục tiểu học chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh, cụ thể như: Giáo viên chủ nhiệm sưu tầm video các bài giảng theo từng khối lớp; thiết kế các bài tập môn tiếng Việt và môn Toán để gửi đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email… để cùng tương tác.
 
Ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học năm học 2021-2022 đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong toàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 với phương châm “nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học”.
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT. Ảnh: H.NHƯ
 
Phóng Viên: Đồng chí cho biết rõ hơn về thời gian trở lại học trực tiếp cụ thể đối với từng cấp học và công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết như thế nào để tổ chức dạy và học trực tiếp được an toàn, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3063/UBND-VX ngày 10/12/2021 về việc thời gian tổ chức dạy và học trực tiếp tại cơ sở giáo dục được quy định như sau:
 
Cấp THPT và tương đương: dự kiến cho học sinh đến trường từ ngày 04/01/2022. 
 
Cấp THCS và tương đương: dự kiến cho học sinh đến trường từ ngày 10/01/2022. 
 
Cấp Tiểu học: dự kiến cho học sinh đến trường từ ngày 14/02/2022. 
 
Trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi: dự kiến cho các cháu đến trường từ ngày 14/02/2022. 
 
Đối với nhà trẻ: tiếp tục tạm dừng đến trường cho đến khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.
 
Trên cơ sở các mốc thời gian dự kiến nêu trên, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố để chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất về cơ sở vật chất để đảm bảo cho các em đến trường được an toàn.
 
Bên cạnh đó theo kế hoạch chung của ngành Giáo dục, yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện của đơn vị mình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng vùng, trình cấp có thẩm quyền của địa phương phê duyệt trước khi tổ chức cho học sinh đến trường. Đồng thời phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi trường hoạt động dạy học trực tiếp trở lại.
Các cơ sở giáo dục thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ trưởng cơ sở giáo dục làm Trưởng ban, có đầu mối tham mưu, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch; Tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục gồm thành viên là đoàn viên công đoàn, Đoàn Thanh niên; mỗi Tổ an toàn Covid-19 có từ 3-5 người, tổ trưởng là lãnh đạo công đoàn hoặc Đoàn thanh niên (theo hướng dẫn tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế).
 
Phóng viên: Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường, Sở GD-ĐT đã có những giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong trường như thế nào?  
 
Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT: Khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, trong kế hoạch cũng đã nêu rõ và quy định các điều kiện để đảm bảo an toàn theo từng thời điểm như: Trước khi học sinh đến trường, khi học sinh đến trường và sau khi kết thúc buổi học theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10/2021 về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.
 
Bên cạnh đó, hàng ngày, nhà trường phải theo dõi nắm thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động ứng phó kịp thời.
 
Trong trường hợp phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường (sốt cao, khó thở, hắt hơi…) hoặc nghi ngờ phát bệnh thì kịp thời đưa ngay học sinh đến phòng cách ly tạm thời, phân công giáo viên ổn định lớp học tại chỗ, đồng thời báo cáo với cơ quản chủ quản và phối hợp nhanh với cơ quan y tế để xử lý. 
 
Khi có yêu cầu giải tán các lớp học, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ thông tin nhanh đến phụ huynh biết, đồng thời phải giữ trật tự, cho học sinh ra về có phân luồng theo từng khối lớp, theo từng cấp học. Căn cứ vào khuyến cáo của ngành y tế để xử lý tình huống một cách an toàn, hợp lý, tránh gây tâm lý hoang mang cho mọi người.
 
Khi phát hiện có học sinh ở vùng “nguy cơ rất cao” thì nhà trường phải thông tin kịp thời đến gia đình và học sinh thông qua nhóm Zalo để học sinh biết mà tạm dừng đến trường.
 
Trong trường hợp phát hiện học sinh là F0, F1 đang học tại trường thì Ban Chỉ huy nhanh chóng thông tin và phối hợp với cơ sở y tế địa phương để xử lý theo phương án của ngành Y tế.
 
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!
 
H.NHƯ 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77992957

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.