Dạy và học chủ động, linh hoạt thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh
Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng triển khai các giải pháp đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần chủ động; các trường, các cơ sở giáo dục đã và đang triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid-19, nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch năm học.
Xây dựng nhiều phương án phòng, chống dịch trong trường học 
 
Nhằm đảm bảo an toàn trường học trong tình hình dịch Covid-19, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ổn định dạy và học trong các trường học, cơ sở giáo dục. Theo đó, các đơn vị đều chủ động xây dựng các phương án phòng chống dịch, tổ chức hiệu quả kế hoạch dạy và học. Đặc biệt, mới đây Sở GD-ĐT còn ban hành quy định bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
 
Thầy Lê Phúc Ấm - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TP. Sóc Trăng), cho biết: “Năm học này, trường có tổng số 1.038 học sinh, với 28 lớp. Thực hiện kế hoạch năm học với phương châm không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu 100% giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; tạo điều kiện cho cho giáo viên, nhân viên và học sinh tiêm vắc xin theo quy định… Đồng thời, chủ động phối hợp với y tế phường để tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh xâm nhập và lây lan, trường còn xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học”.
 
Để thích ứng với tình hình dịch bệnh các trường còn có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với học sinh từng cấp học. Thầy Ngô Thanh Tùng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phường 10, TP. Sóc Trăng cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của trường, trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thành lập các nhóm zalo lớp học để kết nối, trao đổi với phụ huynh, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh rất cao nên trường cũng có những thuận lợi bước đầu khi các em vào học trực tiếp. Đồng thời, trường còn rất quan tâm thực hiện tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh về thực hiện giãn cách trong đưa, đón học sinh, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… cũng như hướng dẫn phụ huynh thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh tại nhà”. 
 
Cô và trò Trường Tiểu học Phường 10 thực hiện nghiêm túc quy định 5K trong lớp học. (TP. Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ
 
Được biết, các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra; áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Tuyên truyền đến nhà giáo, cha mẹ học sinh và học sinh biết, chia sẻ và hợp tác với nhà trường. Hướng dẫn thực hiện “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thông qua sổ liên lạc điện tử, hệ thống sổ tay phòng, chống Covid-19, tài liệu hướng dẫn công tác y tế trường học hoặc hệ thống thông tin sẵn có của nhà trường.

Linh hoạt các hình thức dạy và học phù hợp 
 
Với tinh thần chủ động, linh hoạt thích ứng, tương ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức dạy học phù hợp. Đồng chí Châu Triều Quốc - Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Sóc Trăng, cho biết: “Thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022, dừng đến trường nhưng không dừng việc học, phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình đối với từng cấp học cụ thể. Nhìn chung, sau thời gian trở lại học trực tiếp, sĩ số học sinh đến trường học trực tiếp ở các cấp học đạt khá cao. Riêng đối với cấp tiểu học, trong 2 tuần đầu sẽ tập trung dạy những môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc trong thời khoá biểu chính khoá, còn các môn học tự chọn và dạy học tăng cường sẽ sử dụng quỹ thời gian của ngày thứ bảy, chủ nhật, tuỳ theo điều kiện thực tế của từng trường. Còn đối với cấp mầm non được tổ chức giảng dạy bắt đầu từ ngày 15-2 cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, theo đó phòng cũng tiếp tục nắm chặt chẽ tình hình tổ chức cho trẻ đến trường tại các trường, cơ sở, nhóm trẻ công lập và tư thục để hỗ trợ kịp thời. Hầu hết cha mẹ học sinh đều đồng thuận, học sinh phấn khởi, hào hứng khi được đi học trực tiếp trở lại”.
 
Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã xây dựng, tiếp tục tiếp nối và phát huy những nội dung đã thực hiện hiệu quả trước đó, linh hoạt điều chỉnh phù hợp với thực tiễn hiện nay của ngành và thực tiễn của đơn vị. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, hiện các trường chủ yếu dạy những nội dung cốt lõi, kiến thức cơ bản đảm bảo theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học. Trên cơ sở chương trình, nội dung cốt lõi của môn học, trong quá trình dạy học trực tiếp, giáo viên kết hợp ôn tập, củng cố lại những kiến thức đã học trực tuyến nhưng chưa có điều kiện khai thác sâu, hoặc học sinh chưa được thực hành khắc sâu kiến thức, rèn luyện kĩ năng cần thiết. Đồng thời, khuyến khích học sinh lớp 9 và 12 thường xuyên theo dõi lịch phát sóng Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng các chủ đề ôn tập giữa kì, cuối kì (các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), nhằm hỗ trợ ôn tập, củng cố kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
 
Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 487 trường (trong đó, 467 trường công lập, 20 trường ngoài công lập), với 8.345 nhóm, lớp, với hơn 256.000 học sinh. Việc học sinh các cấp học trong tỉnh được học tập trực tiếp tại trường tạo thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động giáo dục; bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến với tỉ lệ phù hợp tùy theo tình hình chung và thực tế của đơn vị. Khuyến khích giáo viên và học sinh sau khi vào học trực tiếp, có thể dạy các tiết tăng cường, ôn tập nâng cao bằng hình thức trực tuyến. Ngoài ra, khi cần thiết, có thể tận dụng phần mềm dạy học trực tuyến tiếp tục tương tác và hỗ trợ trong học tập; khai thác các nguồn học liệu sẵn có hoặc bổ sung, tăng cường nguồn tài liệu giúp nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Riêng các trường dân tộc nội trú trực thuộc Sở GD-ĐT còn xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với thực tế của đơn vị và được sở phê duyệt trước khi thực hiện.
 
Nhờ triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp mà các trường trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vừa hoàn thành kế hoạch năm học, góp phần giữ ổn định, vững chắc kết quả giáo dục của tỉnh.
 
H.NHƯ 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80242952

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.