Phục dựng nghi thức Lễ cúng Trăng tại chùa Kh'leang
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, tối ngày 26/11/2023 tại chùa Kh'leang (thành phố Sóc Trăng) Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức phục dựng nghi thức Lễ cúng Trăng cổ truyền của đồng bào Khmer. Đến dự có đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các vị hòa thượng, thượng tọa, sư trụ trì các chùa Khmer, các vị Achar cùng đông đảo bà con các địa phương.
Đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
mở đầu cho nghi thức Lễ cúng Trăng. Ảnh: NGỌC NHÂN

Lễ vật cúng Trăng gồm những nông sản do bà con tự trồng như dừa tươi, chuối, khoai mì, khoai lùn, khoai lang, khoai môn, trái cây, bánh kẹo và bắt buộc phải có cốm dẹp. Để thêm phần trang trọng, bàn lễ còn bày trí thêm cổng được làm bằng hoa lá với 02 cây tre làm trụ và lá dừa làm vòm ngang. Phía trên cổng giăng một dây trầu 12 lá được cuốn tròn tượng trưng cho 12 tháng trong năm và một dây cau 07 trái được chẻ vỏ ra như hai cánh con ong, tượng trưng cho 07 ngày trong tuần. Dưới cổng trúc, các lễ vật cúng trăng được đặt ngay ngắn để tỏ lòng thành kính dâng tới Thần mặt Trăng… 

Sau khi Ban Tổ chức đã bày trí bàn lễ xong, đúng 19 giờ 00 phút, khi mặt trăng vừa lên cao, mọi người tiến hành nghi thức cúng trăng; các đại biểu tiến lên bàn lễ thắp hương. Bên ánh lửa bập bùng nào chày, nào cối, hình ảnh những người nông dân trong trang phục dân tộc Khmer đang rang sảy dần sàng cốm dẹp; nam thanh nữ tú người thì đập kẻ thì nạo trái dừa để trộn đều vào cốm dẹp. Trên chiếc chiếu mới, các vị sư, đang tiến hành nghi thức tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, thể hiện lòng biết ơn trời đất và nghi thức sám hối. Nghi thức đút cốm dẹp do các vị Achar thực hiện nhằm mục đích đánh thức ước mơ, tinh thần trau dồi học tập, chuẩn bị hành trang tương lai, rèn luyện đạo đức, lòng hướng thiện cho các em thiếu nhi, thiếu niên.

Sau tất cả các nghi thức, hàng trăm người đã cùng nhau quây quần để ca hát, múa và vui chơi các trò chơi.

Phát biểu tại Lễ cúng Trăng, đồng chí Sơn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết, phục dựng nghi thức Lễ cúng Trăng hàng năm không chỉ để bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống giàu tính nhân văn, mà còn nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa của người Khmer, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa của địa phương; biểu tượng của sự đoàn kết, khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm của cộng đồng các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, góp phần tạo nên sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, phong phú, đa dạng sắc màu, hấp dẫn, đưa Sóc Trăng trở thành điểm đến, điểm nhấn thu hút ngày một đông khách nước ngoài đến tham quan, du lịch./.

NGỌC NHÂN

1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80195632

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.