Ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số
STO - Sáng ngày 1/7, tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã diễn ra Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024, do Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Đỗ Thị Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Phía tỉnh Sóc Trăng, đến dự có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu. Cùng dự còn có các lãnh đạo Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy ban Dân tộc), sở, ban ngành tỉnh và địa phương.
Các đại biểu dự Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53
dân tộc thiểu số năm 2024. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cuộc điều tra lần thứ 3 này được triển khai bắt đầu từ ngày hôm nay đến hết ngày 15/8/2024 có ý nghĩa rất quan trọng. Qua điều tra sẽ đưa ra các số liệu, chứng cứ tin cậy để giúp các cơ quan Trung ương cũng như các địa phương vùng dân tộc thiểu số có được những đánh giá chính xác về kết quả thực hiện các chính sách dân tộc đến năm 2025, đánh giá 5 năm triển khai Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, chiến lược công tác dân tộc đến năm 2030; kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia cũng như kết quả thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2025, chuẩn bị xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo 2026 - 2030.

 Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Nông Quốc Tuấn hy vọng cuộc điều tra lần này sẽ tiếp tục đưa ra những thông tin, dữ liệu chất lượng để Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương xây dựng, hoạch định chiến lược, chính sách dân tộc trong thời gian tới; từng bước khắc phục, giải quyết những khó khăn. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ hơn tiềm năng, thế mạnh của cộng đồng các dân tộc thiểu số và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; tăng cường củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu
tại lễ ra quân. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cuộc điều tra sẽ làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng chuẩn bị báo cáo và các văn kiện phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

 Sóc Trăng là tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Toàn tỉnh có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, với 109 xã, phường, thị trấn và 775 khóm, ấp. Dân số năm 2023 gần 1,2 triệu người, trong đó, dân tộc thiểu số có 423.000 người, chiếm 35,4% dân số của toàn tỉnh (dân tộc Khmer 30%, dân tộc Hoa 5%, còn lại 25 dân tộc khác có 443 người, chiếm 0,03%).

Các đại biểu cùng toàn thể giám sát viên, điều tra viên đã tiến hành phỏng vấn trực tiếp tại hộ.
Ảnh: THẠCH PÍCH

Để cuộc điều tra năm 2024 tổ chức thành công và hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp đề nghị Ban Dân tộc, các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngành Thống kê tổ chức cuộc điều tra theo kế hoạch đề ra. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài phối hợp chặt chẽ với ngành Thống kê tăng cường công tác tuyên truyền của cuộc điều tra thu thập thông tin, thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024, nhằm cung cấp thông tin về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản của cuộc điều tra đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân thuộc các địa bàn điều tra để tạo sự ủng hộ, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân, góp phần để cuộc điều tra đạt kết quả tốt nhất.

 Ngay sau buổi lễ ra quân, các đại biểu cùng toàn thể giám sát viên, điều tra viên đã tiến hành phỏng vấn trực tiếp tại các hộ thuộc Khóm 1, Phường 1, thị xã Vĩnh Châu.

 THẠCH PÍCH

 Nguồn: Báo Sóc Trăng

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80273171

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.