Giữ gìn truyền thống Sen Đôl Ta của bà con Khmer ở Mỹ Xuyên
Nửa tháng trước ngày Sen Đôl Ta, bà con Khmer tiến hành nhiều nghi thức truyền thống, trong đó có dâng cơm phiên. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên bà con các phum sóc, các chùa cũng tổ chức các nghi thức phù hợp.
Bà Sơn Thị Năm ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú cùng bà con phật tử đến chùa Prek On-Đơt, còn gọi là chùa Cần Đước tổ chức dâng cơm phiên. Từ sáng sớm, mọi người đã chuẩn bị những thứ cần thiết đến cúng dường chư tăng, đảm bảo phòng dịch Covid-19. Bà Sơn Thị Năm chia sẻ: “Tôi tổ chức dâng cơm đến các vị sư trong dịp Sen Đôl Ta, từ nhà đến đây, tôi và bà con khác đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh Covid-19. Hằng năm, không có dịch bệnh, bà con đến chùa dâng cơm phiên rất đông, nhưng năm nay dịch nên không tập trung đông người”.
 
Hiện nay, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer ở huyện Mỹ Xuyên có chùa vẫn còn giữ nghi thức dâng cơm phiên trong 14 ngày, nhưng có chùa cũng rút gọn còn lại 7 ngày hoặc ngắn hơn. Nghi thức chính là đặt bát “rop-bát”, nghe sư thuyết pháp, tụng kinh hồi hướng… với ý nghĩa chung là cầu nguyện, hồi hướng phước báu đến ông bà, tổ tiên. Ông Thạch Cươl - thư ký Ban Quản trị chùa Cần Đước cho biết: “Lễ Sen Đôl Ta tổ chức với nhiều nghi thức có ý nghĩa nhằm hồi hướng đến ông bà, tổ tiên quá cố. Đồng thời ai cũng cầu mong sức khỏe, bình an đến mọi gia đình”.
 
Nghi thức chính là đặt bát “rop-bát” tại chùa Cần Đước. Ảnh: Thiện Nhận
 
Đại đức Lâm Chanh Sầm Nang - Phó Trụ trì chùa Cần Đước, xã Thạnh Phú cho biết: “Sen Đôl Ta năm nay, chùa tổ chức bình thường, nhưng đơn giản các nghi thức dâng cơm, tụng kinh cầu siêu đến ông bà, tổ tiên đã khuất. Điều quan trọng là cùng giữ gìn được phong tục truyền thống dân tộc, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chùa đã thông báo và tuyên truyền, vận động bà con phật tử tổ chức đón Lễ Sene Đôl Ta cổ truyền với quy mô nhỏ, gọn, đảm bảo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tăng trưởng Liêu Chương - Trụ trì chùa PhônôCambốth, xã Tham Đôn cho biết: “Lễ Sene Đôl Ta này sư và Ban Quản trị có tuyên truyền phật tử đi đại diện, 1 người đại diện cho 15 hộ cúng, dâng cơm rồi về, không ở lại lâu”.
 
Năm 2021, Lễ Sen Đôl Ta diễn ra vào các ngày 05, 06 và 07 tháng 10 dương lịch. Đây cũng là dịp để con cái thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Bà con Khmer tổ chức các hoạt động đón Sen Đôl Ta phù hợp theo tình hình địa phương, đảm bảo vừa giữ gìn truyền thống dân tộc, vừa phòng chống dịch Covid-19.
 
Thiện Nhận
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77333983

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.