Nghệ thuật Rô Băm - sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng
       Sân khấu Rô Băm là loại hình sân khấu cổ của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long, hiện chỉ còn Đoàn nghệ thuật Rô Băm của doanh nghiệp tư nhân Đoàn nghệ thuật Robam Khmer Resmay Bưng Chông ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề đang được gìn giữ, bảo tồn và phát triển.

       Sân khấu Rô Băm có nguồn gốc từ lâu đời, Rô Băm còn có tên là Rom Rô Băm, “hát rằm” hay hát “riêm kê”. Điểm thu hút của loại hình nghệ thuật này là những chiếc mặt nạ của các diễn viên khi họ hóa thân vào nhân vật. Một số mặt nạ được sử dụng trong các vở diễn như mặt nạ chằn, mặt nạ khỉ Hanuman; mặt nạ hoàng tử, mặt nạ công chúa… Nội dung của vở diễn thường đặc tả lại các tích xưa về tiên, phật, vua, chúa, hoàng tử, công chúa; chằn, khỉ, chim đại bàng… Ở đó có hai thế lực thiện và ác chống đối nhau và cuối cùng thiện vẫn thắng ác. Sân khấu Rô Băm được nhiều người yêu thích và cuốn hút bởi nét đặc sắc ẩn chứa qua các điệu múa và những chiếc mặt nạ.

       Đoàn nghệ thuật Robam Khmer Resmay Bưng Chông do bà Lâm Thị Hương - Trưởng đoàn kiêm diễn viên chính, được thành lập năm 1933 và đã truyền thừa đến đời thứ 6. Được biết, vào năm 2007, Đoàn được Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chọn mời tham gia trình diễn tại “Lễ hội đời sống dân gian Smithsonian” ở Mỹ, với chủ đề “Mê Công: Dòng sông kết nối các nền văn hóa”. Năm 2008, ngành văn hóa đã xây dựng  dự án bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đối với sân khấu Rô Băm và đã được “Quỹ Đan Mạch hỗ trợ văn hóa vùng và dân tộc ít người” tài trợ để mua sắm trang phục và đạo cụ biểu diễn. Năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã mở lớp tập huấn để các nghệ nhân đoàn Rô Băm tại Bưng Chông truyền dạy cho hàng chục diễn viên Đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh và người dân yêu thích loại hình nghệ thuật này.

Đoàn nghệ thuật Bưng Chông biểu diễn phục vụ tại gian hàng

       Vào năm 2016, Đoàn nghệ nhân Bưng Chông được Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội mời ra phục dựng lại sân khấu cổ Rô Băm. Khi đến tham quan tại Làng văn hóa - du lịch, du khách có thể thưởng thức nét đẹp văn hóa của sân khấu Rô Băm, mặc trang phục truyền thống người Khmer và múa các điệu múa của người Khmer như Romvong, Romleo, múa Lâm Thôn.... Với những đóng góp của mình, tháng 3/2019, bà Lâm Thị Hương đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

       Đến năm 2019, nghệ thuật Rô Băm của người Khmer Sóc Trăng vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (theo Quyết định số 446/QĐ-BVHTTDL ngày 29/01/2019).

       Để góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của bà con đồng bào Khmer, góp phần giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể, phát huy các giá trị truyền thống và để đáp lại sự tâm huyết bao năm qua của gia đình Nghệ nhân Ưu tú Lâm Thị Hương, Uỷ ban nhân tỉnh Sóc Trăng vừa công nhận nghệ thuật Rô Băm của doanh nghiệp tư nhân Đoàn nghệ thuật Robam Khmer Resmay Bưng Chông ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, Sóc Trăng là sản phẩm thuộc bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho loại hình sân khấu Rô Băm, một loại hình Nghệ thuật sân khấu Khmer đáp ứng nhu cầu văn hóa, thẩm mỹ, là nền tảng cho các loại hình nghệ thuật khác của người Khmer ra đời và phát triển, điển hình là nghệ thuật sân khấu Dù Kê./.

Tân Trang

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77095636

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.