Kết quả thực hiện đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng”
        Sau thời gian hoàn thành đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng”, Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng đã sử dụng kết quả thực hiện đề tài thiết thực được nhiều tập thể, cá nhân quan tâm.

        Đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng” được nghiệm thu vào năm 2017 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Sóc Trăng chủ trì thực hiện, chủ nhiệm đề tài là Thạc sĩ Lâm Hoàng Viên được Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành đánh giá đạt yêu cầu. Thời gian qua, Sở VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai sử dụng đề tài trên phạm vi toàn tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phát hành sách tham khảo gửi tặng các đơn vị, cá nhân. Ngoài ra, đề tài còn được tham khảo trong quá trình thực hiện các công trình nghiên cứu, ứng dụng khác: Nghiên cứu sinh Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực hiện đề tài người Hoa ở ĐBSCL; Viện Văn hóa Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam đề ra chính sách đối với người Hoa trong tình hình mới; Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng tham khảo đề ra chính sách cộng đồng người Hoa tỉnh Sóc Trăng; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong cộng đồng người Hoa tỉnh Sóc Trăng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu xây dựng định hướng hoạt động văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng người Hoa; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham khảo trong công tác tham mưu quản lý tín ngưỡng dân gian ở địa phương. 

Ban Tổ chức trao giải thưởng cuộc thi viết về đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng” năm 2018.

         Số lần kết quả của đề tài đã được đăng trên các Tạp chí Khoa học và Công nghệ của tỉnh, các địa phương ngoài tỉnh, ngành Trung ương; đề tài đã tác động tốt đến việc hoạch định chính sách của địa phương, ngành và đơn vị trong tỉnh. Việc sử dụng kết quả của đề tài, góp phần củng cố và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Hoa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, còn nâng cao sự hiểu biết của các ngành chức năng, các địa phương, nhất là cộng đồng người Hoa hiểu rõ và thực hiện đúng các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như bản sắc văn hóa dân tộc về tín ngưỡng dân gian. 

          Đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng” là công trình có ý nghĩa thực tiễn trong việc tìm hiểu những đặc trưng văn hóa của đồng bào Hoa Sóc Trăng nói riêng, ở Nam bộ nói chung, nhằm bổ sung thêm những nhận xét khoa học về văn hóa dân tộc, làm phong phú thêm tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng. Mặt khác, công trình sẽ góp phần mở ra nhiều định hướng mới để tiếp tục nghiên cứu các đề tài khác thuộc lĩnh vực di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của người Hoa Sóc Trăng. Công trình nghiên cứu đã tìm ra những yếu tố văn hóa mang giá trị truyền thống để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Ở một góc nhìn khác, đề tài còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Hoa được khôi phục với nhiều điều kiện duy trì và phát huy. Đặc biệt, có thể ứng dụng một cách hợp lý và hiệu quả trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cũng như đóng góp vào kho tàng văn hóa dân gian tỉnh nhà.  

 

Lữ Giàu



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77362959

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.