Ông Nguyễn Văn Luôn - hội viên nông dân ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện gương điển hình học tập và làm theo lời Bác
             Thời gian qua, việc học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang được thực hiện sâu rộng trong các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành. Qua việc học tập theo Bác của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm thiết thực. Trong đó, nổi bật là ông Nguyễn Văn Luôn - hội viên nông dân ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện là tấm gương sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 ở địa phương.

            Ông Nguyễn Văn Luôn, sinh năm 1960 là hội viên nông dân ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện. Ông Luôn đã gương mẫu học tập và làm theo Bác bằng việc vận dụng tích cực các hoạt động thường xuyên của gia đình mình như giáo dục gia đình luôn gương mẫu, sống có đạo đức, sống hòa đồng xóm giềng, tích cực tham gia các hoạt động có ích cho xã hội. Đặc biệt là cần cù lao động, phát triển sản xuất để gia đình ngày càng khấm khá hơn.

             Bản thân ông Luôn là một nông dân chân lấm tay bùn, với diện tích đất canh tác 13.000 m2 đất nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa hai vụ mỗi năm, cuộc sống rất khó khăn, vất vả. Không khuất phục trước những khó khăn đó, ông Luôn đã học hỏi các mô hình làm kinh tế có hiệu quả để tạo hướng đi đúng trên con đường phát triển kinh tế của gia đình. Hơn 18 năm trước, qua thời gian nghiên cứu, ông Luôn đã chọn con ba ba để nuôi thử nghiệm, lúc ban đầu chỉ nuôi với số lượng 300 con, tận dụng nguồn thức ăn thiên nhiên từ ốc bưu vàng, cua, cá. Thấy ba ba dễ nuôi mà hiệu quả kinh tế mang lại khá cao nên ông Luôn mạnh dạn cải tạo thêm diện tích 3.200m2 đất ao, mương để tăng số lượng thả nuôi trong những vụ tiếp theo, từ đó thu nhập ổn định hơn và cuộc sống khá giả hơn. Tính trung bình diện tích thả nuôi 10.000con/1.000m2, trừ hao hụt 30%, đạt 70%, qua 18 tháng nuôi trọng lượng bình quân 1,5 kg/con, trước đây giá bán ba ba thương phẩm từ 260.000đ - 350.000đ/kg nhưng hai năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên giá bán ba ba thương phẩm hiện nay chỉ còn 210.000đ - 250.000đ/kg, với tổng thu khoảng 250 triệu đồng trừ chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng.

              Một điều đáng quý ở ông Luôn không chỉ ở tinh thần vượt khó vươn lên mà còn là sự sẻ chia với tất cả mọi người về những kinh nghiệm trong nuôi ba ba cho các hộ gia đình ở địa phương. Ông Luôn tâm sự: “Sau khi thực hiện thành công mô hình nuôi ba ba, tôi không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho một số hộ nông dân chí thú làm ăn để thực hiện mô hình, tôi đã giúp cho 2 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo và một số hộ khó khăn thực hiện mô hình nuôi ba ba, được bà con tin tưởng và làm theo, đến nay, các hộ nghèo và cận nghèo đã thoát nghèo bền vững, nhà cửa được xây cất khang trang không còn nhà tre lá sụp xệ như trước nữa, được vậy tôi thấy rất vui mừng”.

Ông Nguyễn Văn Luôn đang cho ba ba ăn.

              Từ hiệu quả mô hình, Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện đã thành lập Tổ hợp tác “Luôn Thắng” vào tháng 3 năm 2019 với mô hình sản xuất nuôi ba ba tập trung, ông Luôn được các tổ viên tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, đến nay, số lượng thành viên tham gia là 19 thành viên với diện tích ao hồ 23.000m2. Trong quá trình hoạt động, ông Luôn chấp hành tốt các quy định của địa phương. Đến nay, các thành viên trong tổ điều được tiếp cận khoa học kỹ thuật và được cấp chứng nhận nghề nuôi ba ba, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giảm chi phí sản xuất, bên cạnh đó, ông Luôn và các thành viên trong tổ hợp tác còn được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 800 triệu đồng để cải thiện diện tích ao, mương, trang bị các phương tiện, máy móc cần thiết để phục vụ cho việc nuôi ba ba lâu dài.

              Đồng chí Đỗ Thúy Hồng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được hội nông dân xã tổ chức triển khai sâu rộng, từng bước lan tỏa sâu rộng trong cán bộ hội viên nông dân. Từ phong trào đã có nhiều cách làm mới, gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó phải kể đến tấm gương ông Nguyễn Văn Luôn-hội viên nông dân ấp Đắc lực xã Hồ Đắc Kiện về tinh thần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vượt khó, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, ông Luôn xứng đáng là những nông dân thời kỳ đổi mới. Những đóng góp của ông Luôn không chỉ phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mà còn tạo chuyển biến tích cực trong phong trào nông dân phát triển kinh tế ở địa phương.” 

Trần Thu Ngân



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77022456

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.