Vĩnh Quới (Ngã Năm) xây dựng nhiều mô hình hiệu quả nhằm nâng cao đời sống cho hộ nghèo
Những năm qua, để thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm đã không ngừng đổi mới nội dung, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm cụ thể nhằm giúp cho hộ nghèo, người già neo đơn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Theo đồng chí Phạm Khắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Bí thư Chi bộ quân sự xã Vĩnh Quới cho biết, là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, tỷ lệ chiếm khoảng 33% dân số. Những năm trước đây, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân, đến nay xã đã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Để đạt được kết quả này là có sự đóng góp không nhỏ từ các mô hình của Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới. Chỉ tính từ năm 2019 đến nay, Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập các đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, trẻ em, người già neo đơn được 749 phần quà, tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Từ đó, tổng số hộ nghèo của xã đầu năm 2020 là 114 hộ, trong năm đã thoát nghèo được 57 hộ, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. 

Những năm qua,Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới luôn xác định, giúp đỡ hộ nghèo, người già neo đơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần trực tiếp đến việc hoàn thành công tác quân sự, quốc phòng địa phương và Phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới – Chung tay vì người nghèo”. Theo đó, chi bộ đã xây dựng nhiều mô hình hay, đạt hiệu quả thiết thực, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Điển hình như: Mô hình “Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người già neo đơn không còn khả năng lao động". Với mô hình này, chi bộ tiến hành gây quỹ mỗi đảng viên hằng tháng tiết kiệm đóng góp 20 ngàn đồng; cán bộ quân sự và tiểu đội dân quân thường trực thuộc Ban CHQS xã hằng tháng vào ngày nhận tiền phụ cấp mỗi đồng chí tiết kiệm đóng góp vào quỹ 20 ngàn đồng. Từ số tiền thu được, chi bộ đã nhận giúp đỡ gia đình bà Danh Thị Đẹt, 86 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng lao động để phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Danh Dũng, ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới là gia đình được hỗ trợ nhà ở vì có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Danh Thị Đẹt chia sẻ: “Tôi có 6 người con, do gia đình không có đất sản xuất nên các con đều đi làm thuê ở nhiều nơi khác nhau. Hiện tại, tôi đang sống cùng người con trai út. Con tôi hằng ngày đi làm phụ hồ, thu nhập được khoảng 150 ngàn đồng/ngày, mà phải nuôi đến “4 miệng ăn” nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Được Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới nhận giúp đỡ, hỗ trợ gạo, đường, sữa cho gia đình tôi mừng lắm”. Hay như hộ bà Quách Thị Ki Ni (70 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Quới, xét thấy hoàn cảnh gia đình bà Ni thật sự còn gặp nhiều khó khăn do tuổi cao, sức khỏe yếu, sống neo đơn, hằng tháng đại diện Ban CHQS và cán bộ đoàn thể xã đến thăm hỏi, tặng gạo, đường, nước mắm để giúp cho bà không lo cái ăn khi tuổi cao, sức yếu. Bà Quách Thị Ki Ni cho biết: “Tôi có một đứa con trai, nhưng do gia đình nghèo khó con tôi phải đi làm thuê ở Bình Dương, lâu lâu mới gởi về cho được 500 ngàn đồng. Bản thân tôi thì bị bệnh đau nhứt khớp, huyết áp cao, những lúc đau ốm thì số tiền này không đủ tiền mua thuốc uống nói đến chi mua gạo để ăn. Được Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới nhận giúp đỡ hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm hàng tháng tôi cũng an tâm được phần nào, đặt biệt là không phải lo thiếu cái ăn”.

Đồng chí Lương Văn Uấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Quới cho biết: Tính từ năm 2019 đến nay, Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới đã trao tặng cho 2 hộ gia đình được 48 phần quà, tổng số tiền gần 10 triệu đồng, qua đó giúp các gia đình có cuộc sống ổn định hơn. Ngoài mô hình trên, Ban CHQS xã Vĩnh Quới còn xây dựng hiệu quả mô hình “Vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho quân nhân nhập ngũ hàng năm trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”. Với mô hình này, Ban CHQS đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đến nắm tình hình từng gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, từ đó tham mưu cho Hội đồng NVQS xem xét hỗ trợ xây dựng nhà, theo phương pháp vận động những gia đình có con em trúng tuyển NVQS nhưng xin tạm hoãn hỗ trợ tiền để xây nhà cho con em đi thi hành NVQS. Kết quả, đơn vị đã xây dựng được 2 căn nhà cho thanh niên trúng tuyển NVQS, với số tiền 50 triệu đồng. Từ cách làm này, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của xã Vĩnh Quới hằng năm giao quân điều đạt 100% chỉ tiêu trên giao, đảm bảo cả về số lượng, đạt chất lượng, năm 2020 được thị xã Ngã Năm xếp hạng nhì.
Là gia đình được hỗ trợ nhà ở từ mô hình trên, ông Danh Dũng, ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới là cha của chiến sĩ Danh Dĩ Khan, nhập ngũ năm 2021, hiện đang công tác tại Sư đoàn 330, Quân khu 9 cho biết: Căn nhà tôi có diện tích hơn 60 mét vuông, mái lợp tol, trị giá 50 triệu đồng; trong đó Ban CHQS xã hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Có được căn nhà khang trang như vậy là đều mà gia đình tôi hằng mơ ước.

Từ những cách làm hay, xây dựng nhiều mô hình đạt hiệu quả, Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS thị xã Ngã Năm tặng giấy khen trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; nhiều năm liền được Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng tặng danh hiệu đơn vị tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương./.

Thanh Nam

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77120514

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.