Hiệu quả từ vốn vay chính sách ở Phường 4, thành phố Sóc Trăng
      Trong những năm qua, chính quyền địa phương ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) đã tập trung quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), qua đó đã giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

      Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Thị Phương Trúc - Phó Chủ tịch UBND Phường 4 phấn khởi cho biết: “Chính quyền địa phương xác định các chương trình tín dụng chính sách từ NHCSXH là công cụ quan trọng để giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. Từ đó, chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn, ban nhân dân các khóm thực hiện đồng bộ giải pháp lồng ghép với các chương trình, dự án phát triển cây trồng, vật nuôi để nguồn vốn vay tín dụng chính sách được phát huy hiệu quả”.

      Là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội của TP. Sóc Trăng, hiện Phường 4 có 6 khóm, đời sống người dân chủ yếu là sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, vấn đề giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp lãnh đạo của phường quan tâm chỉ đạo. Theo chị Thạch Đoàn Diễm Linh ở Khóm 6, Phường 4, năm 2018, gia đình chị được tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH. Từ nguồn vốn vay này, chị Linh quyết định cải tạo chuồng trại để mở rộng nuôi heo; đồng thời tập trung vốn đầu tư vào việc mua bán tạp hóa và cây ớt giống để trồng nhằm tăng thu nhập. Chị Linh chân tình chia sẻ: “Hôm nhận được vốn vay của NHCSXH, tôi rất mừng vì từ nguồn vay vốn ưu đãi này, gia đình tôi sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng rẫy và mua bán nhỏ để cuộc sống ổn định hơn. Chính vì thế, sau khi nghe cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn cùng cán bộ tín dụng NHCSXH hướng dẫn cặn kẽ về các nội dung liên quan đến việc vay vốn và trả nợ, tôi đã hiểu rõ những thuận lợi của hộ khó khăn như chúng tôi khi vay vốn. Từ đó, tôi yên tâm làm thủ tục hồ sơ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình”. Cũng theo thông tin từ chị Linh, hiện tại, gia đình chị có 7 heo nái và 80 heo thịt (trong đó có hơn phân nửa heo thịt đang chuẩn bị xuất bán). Như vậy, với mô hình nuôi heo, trồng rẫy và mua bán nhỏ đã giúp gia đình chị Linh thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ dân trên địa bàn Phường 4 chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo bền vững

      Phường 4 hiện có 3.088 hộ dân, với 13.413 nhân khẩu. Từ khi triển khai chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH, với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp nên các hội, đoàn thể trong phường tích cực, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay hiệu quả. Hội viên cựu chiến binh Nguyễn Văn Đức ở Khóm 4, Phường 4 phấn khởi cho biết: “Trong những năm qua, được sự hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH với số tiền 50 triệu đồng, gia đình tôi đã đầu tư vào các mô hình sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế gia đình.  Theo đó, đất trồng màu tôi canh tác đủ loại như: Đậu, rau cải các loại… Có thêm nguồn vốn vay, tôi mua bò, rồi kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn nên sau khi được mùa, được giá, gia đình tôi có lãi vài chục triệu đồng và có khi lợi nhuận lên đến 100 triệu đồng/năm. Đạt được thành quả nêu trên, tôi rất cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là NHCSXH. Với những kết quả này, gia đình tôi tiếp tục chí thú làm ăn, từng bước trả gốc và lãi cho ngân hàng”.

      Đồng chí Đỗ Chí Tâm - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân Khóm 6, Phường 4 nhận xét: “Chị Linh, chú Đức là những hộ vay vốn từ NHCSXH làm ăn có hiệu quả và có ý thức trả nợ cho ngân hàng rất tốt. Ngoài ra, nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH, nhiều hộ dân trên địa bàn đã phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo”. Đồng chí Hồ Thị Phương Trúc cho biết thêm: “Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã góp phần tích cực trong việc giảm nghèo ở địa phương; theo đó, hiện tỷ lệ hộ nghèo của phường chỉ còn 1,88%. Trên địa bàn toàn phường hiện có 19 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 894 khách hàng vay vốn, có tổng dư nợ từ NHCSXH trên 23,6 tỉ đồng. Nhờ công tác quản lý vốn tốt và hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, nên chất lượng tín dụng chính sách ngày càng nâng lên”.

      Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND Phường 4 tiếp tục phối hợp với NHCSXH đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Tổ chức triển khai tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã ban hành. Thực tiễn hoạt động cho thấy, phương thức quản lý tín dụng chính sách thông qua việc ủy thác một số nội dung, công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng cho 4 tổ chức chính trị - xã hội đã đảm bảo việc chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng. Đồng thời huy động được sức mạnh của cộng đồng và toàn xã hội chung tay giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Quang Bình

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81895798

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.