Châu Thành: Chủ động phòng bệnh bại liệt, bạch hầu và uốn ván ở trẻ em
       Hiện nay, tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, gia tăng số người mắc, đặc biệt ở một số tỉnh Tây nguyên, đã có trường hợp tử vong  do chuyển biến nặng. Để tăng cường miễn dịch cao trong cộng đồng, nhất là đối với bà mẹ và trẻ em, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh, trong đó có bệnh bại liệt, bạch hầu và uốn ván.

       Hàng năm, nhân viên y tế huyện Châu Thành đều chủ động rà soát danh sách trẻ em trên địa bàn quản lý, nếu trẻ thiếu mũi uống hoặc mũi tiêm các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đều được thông báo nhanh chóng để cha mẹ đưa con em đến trạm uống hoặc tiêm các mũi vắc xin, đảm bảo đúng độ tuổi, đúng lịch và đầy đủ các liều.

       Qua làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nhờ đó người dân đều hiểu được lợi ích của việc tiêm chủng, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ, nên tăng cường được khả năng miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Đây là biện pháp phòng tránh bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất, nên hàng tháng số lượng trẻ em được tiêm chủng rất cao. Trong 6 tháng qua, huyện Châu Thành có 778 trẻ được tiêm ngừa theo lịch định kỳ, đạt 48%.

       Mục tiêu của chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt, bạch hầu và uốn ván năm nay phấn đấu đạt 95% trẻ dưới 1 tuổi đủ 2 liều vắc xin loại bOPV dạng uống và 1 liều vắc xin loại IPV dạng tiêm để phòng bệnh bại liệt. Khi trẻ dưới 5 tuổi cần tiêm ngừa bổ sung, mũi nhắc lại để tăng cường khả năng phòng bệnh.

Thực hiện tốt việc tiêm vắc xin để phòng bệnh cho trẻ em

       Cùng với đó là tích cực ngăn chặn nguy cơ bệnh bạch hầu xâm nhập, có nguy cơ bùng phát từ các tỉnh đang có dịch và sự trở lại của bệnh uốn ván ở trẻ sơ sinh, chiến dịch phấn đấu đạt 95% trẻ nhỏ tại trường học và ngoài cộng đồng được tiêm bổ sung 01 liều vắc xin phòng bệnh uốn ván và bạch hầu. Chị Lê Thị Thu Thảo, ấp An Tập, xã Thiện Mỹ cho biết: "Nghe trên đài truyền hình thông tin, cũng lo lắng về bệnh bạch hầu, vì lây truyền rất phổ biến hiện nay. Bản thân tôi cũng được trạm y tế xã tuyên truyền về cách phòng bệnh bạch hầu".

       Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn A - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: "Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng và nhiễm độc. Chính vì vậy chúng gây nên giã mạc trong họng của người bệnh. Khi người mắc bệnh bạch hầu thì có biểu hiện sốt, đau họng, viêm họng, ho và  lây trực tiếp giữa người với người. Phải xác định rõ địa bàn, đối tượng mắc bệnh để tổ chức tiêm phòng vắc xin. Phải tổ chức giám sát và theo dõi tình hình, nếu như có phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ thì chúng ta phải đến cơ sở y tế, tránh lây lan cho cộng đồng. Tích cực tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến xã về công tác giám sát, thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Đồng thời, phải đảm bảo về nguồn kinh phí, vật tư, phương tiện, trang thiết bị....”.

        Nhờ làm tốt công tác quản lý chặt đối tượng tiêm chủng, hạn chế bỏ sót trẻ em, các trường hợp trẻ tạm hoãn do tình trạng sức khỏe yếu, trẻ chưa được tiêm ngừa hoặc uống chưa đủ liều các loại vắc xin miễn phí, trẻ ở vùng sâu, vùng xa hay thay đổi nơi cư trú đều được tổ chức uống, tiêm trong 3 ngày chính thức và 2 ngày vét lại. Trong 5 năm gần đây, huyện không ghi nhận các trường hợp trẻ bị bại liệt, bạch hầu và uốn ván, điều này cho thấy công tác phòng bệnh cho trẻ em ở huyện Châu Thành đã được thực hiện tốt.

Mỹ Dung

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81417601

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.