Nông dân Long Phú áp dụng tự động hóa tưới tiêu cho vườn cây ăn trái
Những năm gần đây, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện Long Phú không ngừng tăng cao và nhiều hộ dân đã nâng cao được thu nhập. Tuy nhiên, việc cơ giới hóa trong các khâu sản xuất cây ăn trái còn hạn chế, nên nông dân còn vất vả trong việc chăm sóc và tưới nước cho vườn cây, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trước thực trạng đó, nông dân đã áp dụng các thiết bị và máy móc để tự động hóa tưới nước cho vườn cây ăn trái và đã mang lại kết quả tích cực.
Lắp đặt các hệ thống để phun, tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tiết kiệm nguồn nước, hạn chế tình trạng lở đất trong vườn cây. Ngoài ra còn giúp nông dân chủ động bảo vệ vườn cây vì có thể chủ động triển khai tưới nước cho cây một cách nhanh chóng khi cần thiết, qua đó giúp thích ứng với biến đổi khí hậu và các điều kiện sản xuất bất lợi. Theo số liệu thống kê gần đây của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú, toàn huyện có gần 2 ha được phun, tưới tự động, tưới tiết kiệm trên rau, hoa kiểng và cây ăn trái, trong đó có 5 nhà lưới. Việc áp dụng các hệ thống tưới tiên tiến và tiết kiệm nước trên các loại cây trồng đã làm giảm chi phí lao động từ 20 - 30%, tăng năng suất cây trồng từ 10 - 15% so với áp dụng tưới thông thường. Từ đó, giảm chi phí sản xuất khoảng 20 - 25 triệu đồng/ha so với phương pháp tưới truyền thống.
 
Mô hình tưới phun tự động.
 
Để nâng cao hiệu quả trồng trọt thì việc ứng dụng công nghệ tưới tự động, tiết kiệm nước, giảm nhân công tưới và tiết kiệm thời gian chăm sóc cho vườn cây là rất cần thiết. Đồng thời đây cũng là giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp phát triển trong điều kiện nguồn lao động trong nông nghiệp ở nông thôn ngày càng giảm do lao động chuyển dịch sang các lĩnh vực phi nông nghiệp và tìm cơ hội việc làm ở các đô thị lớn.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81201357

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.