Long Phú: Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân
Đồng chí Dương Thanh Hiệp - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Phú cho biết: Những năm qua, cấp ủy từ huyện đến cơ sở luôn xác định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng là một hình thức hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Theo đó, hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng hướng dẫn và cung cấp tài liệu tuyên truyền đối với báo cáo viên và cấp ủy chi bộ, đảng bộ cơ sở đảm bảo đầy đủ, kịp thời.
Thực hiện việc biên soạn tài liệu những nội dung cơ bản, các kế hoạch thực hiện nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận của Tỉnh ủy; quản lý, định hướng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo theo quy chế hoạt động và từng bước đi vào nền nếp. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên toàn huyện Long Phú cơ bản được kiện toàn và lựa chọn theo các ngành, lĩnh vực nhiệm vụ chuyên môn được giao. Hầu hếu đều đáp ứng đủ năng lực, phẩm chất trong hoạt động tuyên truyền miệng, có khả năng nắm bắt, tiếp nhận và xử lý thông tin dư luận xã hội; chủ động bám sát cơ sở, đổi mới về nội dung, phương pháp quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua. Hiện nay, toàn Đảng bộ có 2 báo cáo viên cấp tỉnh; 27 báo cáo viên cấp huyện; 215 tuyên truyền viên cơ sở đảm bảo về số lượng, trình độ và cơ cấu hợp lý. Cùng với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, huyện Long Phú còn có 16 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 111 tuyên truyền viên pháp luật ở các xã, thị trấn, hơn 20 cộng tác viên dư luận xã hội; đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, những người có uy tín (Trưởng Ban nhân dân ấp, Tổ trưởng Tổ dân phố, trưởng dòng họ…). Đa số các đồng chí báo cáo viên huyện, tuyên truyền viên cơ sở phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có phương pháp quản lý tốt, phân công nhiệm vụ cụ thể và phát huy được vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phục vụ đắc lực trong công tác tư tưởng của Đảng. Định kỳ hàng tháng, các đồng chí báo cáo viên chủ động thông tin hoạt động bằng phiếu về Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng hợp; kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền những biện pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Quang cảnh báo cáo viên triển khai nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Đồng chí Lê Văn Ngưng là một trong 27 báo cáo viên cấp huyện có nhiều nhiệt huyết và thâm niên trong công tác tuyên truyền miệng, đồng chí luôn gương mẫu và có trách nhiệm với công việc, đồng chí thật sự là một “cầu nối” sớm đưa chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống của người dân. Đồng chí Lê Văn Ngưng chia sẻ: “Nhằm phát huy vai trò của mình, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chúng tôi luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn, bổ sung, làm phong phú thêm nguồn tư liệu phục vụ hoạt động tuyên truyền miệng. Đồng thời phối hợp phương pháp truyền thống (thuyết trình) với các phương tiện kỹ thuật hiện đại, trình chiếu bằng hình ảnh, góp phần tạo sự hấp dẫn, nâng cao tính thuyết phục, hiệu quả trong công tác tuyên truyền miệng. Trước buổi có hội nghị tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết nội dung tuyên truyền được chúng tôi chuẩn bị rất chu đáo, xây dựng đề cương tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, có một số đồng chí khác còn tuyên truyền trong hội nghị chi bộ, đảng bộ cơ sở, sinh hoạt tổ dân phố, chi bộ ấp gắn tuyên truyền với vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách ở cơ sở”. Được biết, mỗi năm đội ngũ báo cáo viên huyện thực hiện nhiệm vụ trên, dưới 10 hội nghị, với gần 1.000 lượt người nghe; đội ngũ tuyên truyền viên thực hiện nhiệm vụ tại 82 hội nghị, với gần 8.000 lượt người nghe. Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng tại 1.567 buổi sinh hoạt chi bộ, với trên 20.000 lượt người nghe. Đồng chí Dương Thanh Hiệp - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Phú thông tin thêm: “Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn chủ động phối hợp với UBND huyện, các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở trực tiếp nghe dân nói, đối thoại, giải thích trực tiếp với dân về những kiến nghị, thắc mắc khiếu nại của nhân dân; đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với nhóm hộ gia đình, với cá nhân để cùng giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Qua đó có sự trao đổi thông tin hai chiều, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để phân công giải quyết những băn khoăn, bức xúc của nhân dân một cách thỏa đáng và hiệu quả nhất”.
 
Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng từ huyện đến cơ sở có nhiều đổi mới và gắn sát với nhiệm vụ chính trị, trong đó, nội dung tập trung vào những vấn đề khó khăn, bất cập liên quan trực tiếp đến việc xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội; cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,83%, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Long Phú tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tình hình mới. Trọng tâm là đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền góp phần định hướng dư luận xã hội theo đúng chủ trưởng, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phát huy vai trò, thật sự là “cầu nối”, giữa Đảng với nhân dân.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77017085

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.