Long Phú: Nông dân tham gia hợp tác xã có lợi nhuận cao
Với 47 tổ hợp tác và 22 hợp tác xã nông nghiệp, có diện tích canh tác trên 3.400 ha, với hơn 2.200 thành viên tham gia, có vốn điều lệ trên 4 tỷ 300 triệu đồng. Nhờ sản xuất tập trung, đúng thời vụ, lựa chọn những giống lúa chất lượng cao, các tổ hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn huyện đã tạo được đầu ra ổn định, dần khẳng định thương hiệu trên thị trường, giúp các thành viên tăng thu nhập.
Hợp tác xã Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức được thành lập vào tháng 7 năm 2017, có 538 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất lúa gần 610 ha, tổng vốn điều lệ hơn 122 triệu đồng, hoạt động chính là trồng lúa. Thời gian đầu thành lập, hợp tác xã gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành, quản lý, chưa tạo được sự đồng thuận trong các thành viên. Việc canh tác các loại giống lúa đại trà cho năng suất không cao, giá bấp bệnh. Ông Trương Văn Hùng - Giám đốc hợp tác xã Hưng Lợi, xã Long Đức cho biết: “Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng cao, các thành viên hợp tác xã chuyển đổi trồng một số giống lúa mới. Hơn 2 năm qua, hợp tác xã khuyến khích các thành viên chuyển sang canh tác các giống lúa chất lượng cao như: OM 18; Đài Thơm 8… bước đầu cho năng suất cao, các thành viên hợp tác xã sản xuất đạt năng suất từ 950 - 1 tấn/công, lợi nhuận từ 03 - 3,5 triệu đồng/công”.
 
Cánh đồng hợp tác xã đang trong giai đoạn lúa đồng trổ.
 
Tham gia hợp tác xã, xã viên được hỗ trợ 30% giống lúa, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và được bao tiêu sản phẩm. Qua hơn 4 năm hoạt động, hợp tác xã đã đi vào nề nếp và mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên. Tính đến nay, hợp tác xã đã ký kết được hơn 10 hợp đồng tiêu thụ lúa của các thành viên, với giá cao hơn bên ngoài từ 500 - 700 đồng/kg. Ông Huỳnh Văn Dai, thành viên hợp tác xã Hưng Lợi cho biết: “Từ khi vào hợp tác xã, chúng tôi thường xuyên được tập huấn các quy trình canh tác lúa, giảm được lượng giống gieo sạ, giảm phân bón và số lần phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật, vật tư đầu vào giảm, sản lượng lúa tăng, giá cả được đảm bảo, nếu nông dân ở ngoài hợp tác xã sản xuất một vụ lúa, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận khoản 1 triệu đồng/công, các thành viên trong hợp tác xã cho lợi nhuận từ trên 2 triệu - 3 triệu đồng/công, không kể giá vật tư nông nghiệp đầu vào giảm từ 15 - 25% so với giá mua ở bên ngoài”.
 
Ông Trương Văn Hùng thông tin thêm, hướng tới, hợp tác xã nông nghiệp Hưng Lợi tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp tìm ra những giống lúa mới, đảm bảo chất lượng, kháng sâu bệnh. Song song đó, tổ chức các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, thực hiện các biện pháp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77309507

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.