Chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ vú sữa giữa các hợp tác xã ở huyện Kế Sách và doanh nghiệp ngày càng phát triển
Niên vụ vú sữa 2021 - 2022 là niên vụ thứ 4 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ vú sữa giữa các hợp tác xã (HTX) ở huyện Kế Sách với các doanh nghiệp liên tục phát triển cả về quy mô, sản lượng và chất lượng.
Liên kết sản xuất - tiêu thụ vú sữa theo hợp đồng bắt đầu được thực hiện trong niên vụ vú sữa 2018-2019 với 2 đối tác: Công ty TNHH XNK Vina T&T với HTX Nông nghiệp Trinh Phú, Công ty XNK trái cây Chánh Thu với HTX Quyết Thắng; sản lượng thu mua phục vụ xuất khẩu đạt hơn 30 tấn. Đến nay đã có 5 HTX tham gia chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ vú sữa gồm các HTX: Nông nghiệp Trinh Phú, Lộc Mãi, 7/5 (xã Trinh Phú), Quyết Thắng và Xuân Thịnh (xã Xuân Hòa) là đối tác của 6 doanh nghiệp thu mua xuất khẩu. Bất chấp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, dự kiến sản lượng vú sữa được hợp đồng cung ứng xuất khẩu niên vụ 2021-2022 sẽ tiếp tục tăng, đạt khoảng 300 tấn, gấp 10 lần so với niên vụ đầu tiên.
 
Về trình độ sản xuất và chất lượng sản phẩm trái vú sữa cũng có sự thay đổi rõ nét. Các HTX trồng vú sữa đều được chuyển giao khoa học kỹ thuật như: Tỉa trái, bao trái, rải vụ, sử dụng phân hữu cơ, sản xuất sạch theo yêu cầu của người mua. Đến nay có 96 thành viên HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 103,5 ha, được cấp 17 mã số vùng trồng của hơn 114 ha. Các HTX trồng vú sữa trong chuỗi liên kết đều được đăng ký nhãn hiệu và tem điện tử truy xuất nguồn gốc. 
 
Ký kết hợp đồng giữa Cty Vina T&T với HTX Lộc Mãi.
 
Phát biểu tại sự kiện khai trương cơ sở sơ chế trái cây xuất khẩu tại huyện Kế Sách vào đầu tháng 12/2021 vừa qua, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VINA T&T cho biết, rất vui khi thấy thành viên các HTX đã có sự tiến bộ nhanh chóng về canh tác cây vú sữa trong thời gian qua, tỷ lệ trái đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao nhờ bao trái vú sữa bằng túi nylon trong. Đặc biệt, ông Tùng khi thăm vùng trồng vú sữa tại xã Trinh Phú đã rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy việc bao trái vú sữa bằng túi nylon trong được thực hiện với năng suất cao (2.400 trái/ngày) bằng dụng cụ cải tiến đơn giản bởi các nữ lao động trong HTX.
 
Trong chuỗi liên kết đã có 2 sản phẩm vú sữa tím được công nhận là sản phẩm OCOP xếp hạng 4 sao của HTX Nông nghiệp Trinh Phú (xã Trinh Phú) và HTX Quyết Thắng (xã Xuân Hòa).
 
Sự phát triển về sản lượng, chất lượng, hiệu quả và uy tín của trái vú sữa tím Kế Sách trong thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trợ về mọi mặt của các cơ quan liên quan, sự đồng tình ủng hộ của nhà vườn còn có vai trò rất quan trọng của các hợp tác xã trong việc tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và ứng dụng khoa học công nghệ. Có cơ sở để tin tưởng rằng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ vú sữa giữa các hợp tác xã ở huyện Kế Sách với các doanh nghiệp sẽ phát triển bền chặt và hiệu quả./.
 
Vũ Bá Quan
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80411303

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.