Nông dân Long Phú ứng dụng công nghệ thông tin kết nối tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội Nông dân huyện Long Phú đã đề ra nhiều biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch gắn với hỗ trợ hội viên, nông dân tiêu thụ nông sản… Trong đó, việc ứng dụng mạng xã hội Zalo là một trong những cách làm hiệu quả.
Xác định tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế tiện ích của mạng xã hội trong hoạt động, Hội Nông dân huyện Long Phú chỉ đạo, triển khai đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin từ huyện đến các chi hội. Bên cạnh Cổng thông tin điện tử, Hội Nông dân huyện đã thành lập kênh Zalo từ huyện đến các chi hội ấp vào đầu năm 2021. Sau một năm triển khai thực hiện các cấp Hội Nông dân huyện đã thành lập được 14 nhóm Zalo với hơn 120 thành viên tham gia. Trong đó, Hội Nông dân huyện thành lập được 3 nhóm và các cơ sở hội thành lập được 11 nhóm. Ông Nguyễn Hồng Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Phú cho biết: “Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã thành lập được 3 nhóm Zalo và tham gia cùng nhóm của Hội Nông dân tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các nhóm Zalo kịp thời kết nối, thông tin nhanh trong hệ thống những vấn đề liên quan đến công tác và phong trào nông dân của huyện, xã, thị trấn, đăng tải những hình ảnh hoạt động của hội, những gương điển hình, những mô hình hay, sáng tạo. Hoạt động của nhóm Zalo đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp”.
 
Tháng 7-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện Long Phú, tại xã Song Phụng, nhãn xuồng liên tục rớt giá, thậm chí có nhà vườn không tiêu thụ được (vì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Hội Nông dân xã Song Phụng đã đưa thông tin kêu gọi hỗ trợ lên nhóm Zalo của xã, của Hội Nông dân huyện để kết nối tìm đầu ra, kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nhãn cho bà con nông dân trong xã. Nhanh chóng và kịp thời, các nhóm Zalo từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc, phát động kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nhãn cho bà con nông dân xã Song Phụng, với mức giá bán từ 12.000 – 15.000 đồng/kg nhãn xuồng. Ông Nguyễn Văn Dễ - hội viên nông dân ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng chia sẻ: “Vườn nhãn xuồng của tôi vào mùa thu hoạch rớt ngay vào thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, vụ rồi nhãn nhà tôi trúng mùa, nhưng thương lái không đến cân được, cả nhà lo lắng đứng ngồi không yên, nếu để nhãn chín mùi trên cây sẽ bị rụng trái, hư hết, cũng may, nhờ tôi có tham gia vào nhóm Zalo của Hội Nông dân xã, các thành viên trong nhóm kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nhãn, do đó, mỗi ngày tôi bán được từ 200-250 kg nhãn, tuy giá chỉ 12.000 đồng/kg, nhưng hơn 4 công nhãn của tôi chỉ trong vòng một tuần đã tiêu thụ hết”. Được biết, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân huyện Long Phú cũng thường xuyên quan tâm, rà soát, nắm bắt sản lượng nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ, cần tìm đầu ra và gửi lên nhóm Zalo để có hướng tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời cho hội viên nông dân. Đây là cách làm của Hội Nông dân huyện Long Phú và cũng là cách làm mà các cấp Hội Nông dân tỉnh đã và đang thực hiện để chung tay kết nối giữa nông dân với người tiêu dùng. Theo Hội Nông dân huyện Long Phú, trong năm 2021, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 1.000 tấn nông sản cho hội viên, nông dân.
 
Nông dân sử dụng điện thoại thông minh tưới nước cho vườn cây ăn trái.
 
Một trong những mặt tích cực của hoạt động kênh Zalo là hỗ trợ cán bộ Hội Nông dân triển khai các chỉ đạo, trao đổi về công việc; nhất là việc tăng cường cung cấp, chia sẻ thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Cán bộ, hội viên Hội Nông dân các cấp trong thời gian thực hiện giãn cách đã ứng dụng công nghệ thông tin trong thông tin, tuyên truyền và xử lý công việc, đảm bảo liên lạc thông suốt, hiệu quả. “Không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, thông qua việc vận hành kênh Zalo, các cấp Hội Nông dân huyện Long Phú có thêm cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình mới; mô hình làm ăn hiệu quả; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến hội viên nông dân. Bước sang năm 2022, Hội Nông dân huyện Long Phú sẽ thành lập thêm kênh Facebook”. Ông Nguyễn Hồng Tâm chia sẻ thêm.
 
Các cấp Hội Nông dân huyện Long Phú đã và đang nỗ lực hỗ trợ nông dân ứng dụng và khai thác tốt các kênh thông tin từ mạng xã hội, tận dụng nền tảng trực tuyến để kết nối tiêu thụ nông sản, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi quy trình sản xuất theo hướng hiện đại, tìm kiếm thị trường và quảng bá sản phẩm. Qua đó, từng bước giúp nông dân thích ứng với chuyển đổi số, đưa hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao hơn.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77423328

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.