Mắm cá lóc Ngã Năm-đặc sản Sóc Trăng
Nói đến Ngã Năm không ai không biết đến chợ nổi Ngã Năm, vườn cò Tân Long là những điểm du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, Ngã Năm cũng rất nổi tiếng với mắm cá lóc được nhiều người trong và ngoài tỉnh ưa thích.
Mắm cá lóc được chế biến từ những nguyên liệu rất đơn giản: 5kg cá lóc, 300g thính, 1kg muối hột, 400g đường mía. Cách chế biến như sau: Cá lóc làm sạch chẻ lấy xương sống, rửa sạch để ráo nước, sau đó đổ cá vào thau cho một ít muối vào ốp sỏi khoảng 2 tiếng rồi đổ ra rổ cho ráo nước. Tiếp tục cho hơn lượng muối ban đầu trộn đều cá và bỏ vào hủ, dùng mo dừa đậy kính cá lại và lấy hai thanh cây đặt chéo dùng sức nén xuống cho dẻ cá trong hủ và đậy nắp hủ lại để khoảng 1 tuần lễ cho cá thấm với muối, gắp cá vào thau bỏ nước và rửa sạch hủ. Tiếp theo lấy 300g gạo rang cho vàng và xoay nhuyễn thành thính, đổ thính vào thau cá trộn đều lên tiếp tục bỏ vào hủ cũng lấy mo dừa và thanh cây nén chặt cá lại, đậy nắp hủ lại, để khoảng 10 ngày cho cá thấm với thính.


Mắm cá lóc

Công đoạn cuối cùng, khi cá đã thấm với thính thì lấy cá ra cũng bỏ nước và rửa sạch hủ, dùng khoảng 400g đường mía đã thắng sệt trộn đều với cá và bỏ vào hủ cũng nén chặt như ban đầu, khoảng 3 đến 4 tháng sau thì có thể thưởng thức hương vị món mắm cá lóc.

Mắm cá lóc có thể ăn sống, chỉ cần xé ra miếng vừa ăn, trộn với chút chanh, thêm ít đường, ít tỏi và ớt rồi trộn đều lên cho vừa ăn là được. Với mùi thơm đặc trưng của mắm, vị ngọt của đường cùng với vị chua của chanh hoà quyện với vị cay của tỏi ớt, tạo cho ta có cảm giác thèm ăn. Mắm cá lóc cũng được chế biến thành nhiều món ăn hấp hẫn khác như: Nấu bún mắm, mắm chưng thịt hột vịt, mắm chiên,...

Để mua mắm cá lóc được ngon, du khách có thể đến nhiều quầy, sạp trong chợ Ngã Năm. Đặc biệt là số nhà 146, ấp I thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng gặp dì Sáu Bảnh. Đây là địa chỉ mua mắm cá lóc ngon nhất ở Ngã Năm./.

Thủy Truyền

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77074495

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.