Văn hóa ẩm thực truyền thống của người Hoa
Vũng Thơm, xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú là “cái nôi” bánh pía của người Hoa Triều Châu. Tất cả những lò bánh pía nổi tiếng ngon của Sóc Trăng đều có gốc ở Vũng Thơm, đến nỗi loại bánh pía ở Sóc Trăng nói riêng và Nam bộ nói chung đều gắn liền với địa danh là “Bánh pía Vũng Thơm”.

Bánh pía Vũng Thơm có nhân trộn sầu riêng thơm ngát cũng là yếu tố giao lưu văn hóa với người Việt Nam Bộ, vì trước đây bánh pía không có nhân sầu riêng, chỉ có nhân đậu xanh.

Hiện nay Sóc Trăng đã có nghiệp đoàn bánh pía, trực thuộc Hợp tác xã tỉnh. Các cửa hiệu bánh pía Sóc Trăng nổi tiếng lâu đời, như:

- Lập Hưng (xưa nhất), của gia đình họ Trương.

- Tân Huê Viên

- Tân Hưng Lợi

- Mỹ Trân

- Công Lập Thành

- Tân Hưng

- Trân Trân

Người Hoa xã Đại Tâm còn có món bánh truyền thống là bánh coóng. Bánh này bằng bột mì trộn đậu xanh, để trong cái khuôn là chiếc coóng, một loại như muỗng hình ống để múc thẳng, bên trên bánh gắn con tôm đất, chiên trong dầu (mỡ). Người Hoa bán bánh coóng nhiều ở chợ Đại Tâm, chợ Sóc Trăng. Bánh coóng chấm nước mắm ớt chua ngọt hoặc ăn bánh coóng xắt nhỏ chung với bánh ướt, với bún.

Bánh củ cải cũng là món ăn truyền thống đặc trưng của vùng. Củ cải non bào ra, trộn với tôm khô, đem hấp.

Các món mặn truyền thống còn có xá xíu, phá lấu, đặc biệt là món “hàm dủy” là mắm cá chiên, rưới giấm Tiều lên ăn với cơm nóng.

Người Hoa Triều Châu ở Sóc Trăng nổi tiếng với cải xa bấu, đó là loại củ cải trắng do họ trồng, được muối mặn hoặc ngọt. Củ cải sa bấu có loại muối nguyên củ hoặc thái nhuyễn. Cải xa bấu nấu canh với thịt nạc bằm rất ngon, hoặc rim, xào với tôm thịt, ăn cơm hương vị rất đậm đà.

Cải được người Hoa chế biến nhiều loại, có loại sấy khô nguyên cây để hầm với thịt bò, thịt gà, thịt heo, có loại “cải hủ” dùng để nấu nước lèo vị rất ngọt, có loại củ cải, cải bẹ xanh, bẹ trắng muối để vô khạp, v.v..

Trong hôn lễ của người Hoa ở Sóc Trăng không thể thiếu 5 loại bánh truyền thống:

- Bánh pía (tùa pía) loại đại (bánh to)

- Kẹo đậu phộng (tào dìn pang)

- Mè láo

- Cốm 3 màu (pía pang = bánh xốp, màu trắng) có thêm dầu chuối -> mèng pía

- Kẹo dẻo (một dạng hơi giống mè xửng)

Năm thứ này có nghĩa là “Ngũ phúc kỳ xương” tức 5 đời tốt đẹp, do đó luôn luôn dùng trong hôn lễ. Trong đám hỏi, nhà gái yêu cầu bao nhiêu ký thì nhà trai phải đặt làm bấy nhiều.

Vào các ngày lễ, Tết, người Hoa ở Sóc Trăng đều làm hoặc mua bánh tổ ở chợ (do người Hoa bán). Bánh tổ ở Sóc Trăng làm bằng bột nếp và đường đỏ, gói lá chuối, hấp chín, để lâu cả tháng vẫn còn ăn được, khi ăn xắt miếng mỏng đem chiên.

Các món ăn truyền thống của người Hoa Triều Châu là hàm dủy (cá khô chiên đổ dấm), cải phụng hầm với thịt.
Người Hoa ở Sóc Trăng thường ăn cơm hàng ngày với các món là mực hấp củ cải, dưa cải, bánh củ cải -củ cải non + bột gạo +trộn tôm khô + thịt + ngò, bánh lá liễu -bột ngô + gạo nhân hẹ.

Ngày 10 tháng 10 cúng “ông lúa bà lúa”, người Hoa lấy bột gạo nắn thành từng, muỗng, chén, đũa, đòn gánh, thùng than (những món dùng trong việc đi làm rẫy), xong đem hấp rồi bày trên bàn cúng “ông lúa bà lúa”. Ông chủ nhà khi cúng đều vái làm ruộng trúng mùa. Người Hoa còn làm bánh “tàn cuối” (bánh tổ - nếp, nấu đường đỏ trộn vào).

Ẩm thực người Hoa thể hiện ý nghĩa biểu tượng và đồng âm. Người ta thích ăn những món mà tên gọi của nó thể hiện yếu tố tốt đẹp, ví dụ:

+ Ca ná (cải rổ), đầu năm ăn món này với ý nghĩa muốn gì được nấy.

+ Suộng sai (cải phụng), chỉ sự phát triển thăng tiến.

+ Củi xại (hẹ), có nghĩa là làm có tiền.

+ Sưng sại (củ tỏi): làm ăn thành công.

+ Kil xại (cần): Nhẫn nại, kiên trì.

5 loại này do tên gọi đều chỉ ý nghĩa tốt đẹp, đáp ứng được khát vọng của con người nên thường ăn vào ngày Tết, xắt hầm với thịt heo (ba rọi, đùi).

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77414857

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.