Nữ chủ tịch xã hết lòng với công tác cải cách hành chính
      Dù mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Phú Tâm (Châu Thành) vào năm 2017, nhưng đồng chí Cao Thùy Thiên Phương đã chủ động để có những bước đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.
      Dám nghĩ dám làm

      Từng là cán bộ phòng Tư pháp của huyện Châu Thành, nên việc giải quyết thủ tục hành chính đối với chị Thiên Phương phần nào trở nên quen thuộc. Khi nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch UBND xã Phú Tâm, công việc lại nặng nề hơn vì xã là nơi gần dân, là nền tảng của hành chính. Nhằm hướng đến sự hài lòng của dân, chị tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công đến hiện đại hóa hành chính. 

      Để làm được điều này, UBND xã Phú Tâm đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng khu “một cửa” riêng biệt, tạo không gian thuận tiện trong công tác tiếp nhận, hoàn trả thủ tục hành chính. Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã gồm 6 người, trong đó 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 4 thành viên.Việc thực hiện thủ tục hành chính được công khai, niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã để người dân thuận tiện tham khảo. Chị Phương chủ động cải cách những thủ tục còn nặng tính hành chính, gây phiền hà cho dân, đặc biệt là rút ngắn thời gian trả hồ sơ, khắc phục tình trạng trì trệ của bộ máy, thói quen làm việc theo kinh nghiệm không còn phù hợp với những tiến bộ công nghệ thông tin. 

      Từ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”. Đồng thời, thường xuyên rà soát để đề xuất sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân. Đến nay, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giải quyết 3 ngày làm việc nhưng rút ngắn còn 1 ngày làm việc, thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch giải quyết 1 ngày làm việc nhưng trả trong ngày, thủ tục cấp giấy khai tử giải quyết 3 ngày làm việc, nhưng có trường hợp người dân cần gấp thì giải quyết trong ngày.


Đồng chí Cao Thùy Thiên Phương - Chủ tịch UBND xã Phú Tâm hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính
      Cải cách vì dân

      Xã Phú Tâm là địa bàn tương đối rộng lớn, nhiều ấp vùng sâu, để thuận tiện cho bà con ở xa, UBND xã triển khai mô hình "Tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính tại ấp”. Hiện tại mô hình đang áp dụng ở các ấp: Giồng Cát, Sóc Tháo, Phú Hòa B, Phú Thành A. Chị Phương thông tin: "Cứ vào thứ 5 hàng tuần, tôi sẽ trực tiếp cùng cán bộ một cửa, cán bộ địa chính đến nhà sinh hoạt cộng đồng, một trong những địa điểm nói trên để giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ. Đồng thời, giải đáp thắc mắc về các thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đây là cách làm có nhiều đổi mới, sáng tạo của xã Phú Tâm được nhân dân địa phương đánh giá cao". 

      Chị Phương chia sẻ: "Đối với cán bộ “một cửa”, tôi luôn nhắc nhở phải nắm vững chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu các văn bản mới, tư duy nhanh nhạy như "google" để hướng dẫn người dân, không để sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu trách nhiệm gây phiền hà khi dân đến cơ quan công quyền. Ngoài ra, để có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, tôi chuẩn bị thêm thư góp ý tại bộ phận "một cửa", nếu lúc đến làm hồ sơ bị gây phiền hà, thái độ phục vụ thiếu chu đáo thì bà con sẽ phản ánh lại để chúng tôi nhắc nhở kịp thời". 

      Trước đây, không ít người dân khi làm giấy khai sinh cho con thường không rõ cần phải làm thêm những loại giấy tờ gì, ở đâu, cộng thêm cán bộ “một cửa” không nhiệt tình hướng dẫn thì họ phải đi lại rất nhiều lần. Nay chỉ cần đến UBND xã nộp hồ sơ và đến nhận kết quả "3 trong 1" cho cả 3 thủ tục: Đăng ký khai sinh - nhập hộ khẩu - thẻ bảo hiểm y tế.

      Nhờ sâu sát cơ sở nên chị Thiên Phương luôn cảm thông với những khó khăn của người dân, đối với những trường hợp khó, chị trực tiếp hướng dẫn cán bộ xã xử lý vừa dễ cho dân vừa đúng theo quy định, nhất là liên quan đến bảo hiểm y tế. Theo lời chị Phương, trong trường hợp làm bảo hiểm cho người bệnh, chị sẽ cho cán bộ trực tiếp mang hồ sơ đến huyện để thủ tục được giải quyết nhanh hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách cho bà con. Chị cho biết, thời gian tới, xã sẽ thực hiện hoàn trả hồ sơ hành chính qua bưu chính công ích theo tinh thần chỉ đạo chung; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.

Ngọc Diễm


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77280478

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.