Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp
Sáng ngày 19/6, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và trên 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại diện các hiệp hội ngân hàng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

      Về phía tỉnh Sóc Trăng, các đồng chí: Phan Văn Sáu – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Sum – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đến dự.

      Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện nêu rõ: “Ba lĩnh vực ưu tiên mà Sóc Trăng đang hướng đến kêu gọi là: Nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch. Khi đến với Sóc Trăng, các nhà đầu tư sẽ nhận được sự hỗ trợ trong suốt quá trình kể từ khi tìm hiểu dự án cho đến khi hoạt động, sản xuất kinh doanh. Trong đó, thủ tục hành chính là vấn đề đầu tiên mà tỉnh cam kết thực hiện một cách thông thoáng và thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”.

      Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện nhấn mạnh: “Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức trong toàn hệ thống cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp một cách linh hoạt, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phương châm giải quyết thủ tục là “hết việc chứ không hết giờ”… Chúng tôi hiểu rằng, doanh nghiệp chính là động lực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Chính vì vậy, tỉnh luôn nỗ lực mời gọi, thu hút và trân trọng tất cả các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư tại Sóc Trăng. Song song đó, tỉnh cũng đang thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức mạnh trong dân để tạo một nền tảng kinh tế vững chắc”.

      Tại hội nghị, các lãnh đạo bộ, ngành, các chuyên gia và nhà đầu tư đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; vấn đề khởi nghiệp và những thách thức trong sản xuất nông nghiệp. Các đại biểu cũng chia sẻ những yếu tố để thu hút đầu tư, khởi nghiệp thành công, những giải pháp cần thiết để phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự phấn khởi và biểu dương Sóc Trăng khi tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với sự chuẩn bị công phu và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Thủ tướng Chính phủ cho biết: “Thập kỷ tới, không thể đặt vấn đề Sóc Trăng là một tỉnh nghèo mà phải là một tỉnh trung lưu về mức sống, chỉ có nguồn cảm hứng mạnh mẽ như thế mới hành động quyết liệt để tỉnh Sóc Trăng vươn lên. Một quốc gia hay một địa phương muốn vươn lên thành công đều phải dựa vào tiềm năng và lợi thế so sánh của mình”. 

      Phân tích hơn về vấn đề trên, Thủ tướng chỉ ra, từ xưa Sóc Trăng đã được tiền nhân nhận diện có tiềm năng lớn. Hiện nay, phần lớn nhiều người nhìn Sóc Trăng có vị trí kém thuận lợi nhưng nhìn từ phía Đông, Sóc Trăng có vị trí đắc địa, là mặt tiền hướng biển, không những thế còn là nơi Sông Hậu đổ ra biển Đông… Từ việc phân tích các tiềm năng, lợi thế sẵn có, Thủ tướng chỉ đạo Sóc Trăng cần tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu; thủy sản sạch liên kết với các ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao và du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh. Cùng với đó là phát triển năng lượng tái tạo.

      Thủ tướng cho rằng: “Với Sóc Trăng, không gì là không thể đạt được nếu có sự quyết tâm và tận dụng yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa, trong đó nhân hòa là yếu tố then chốt quyết định thành công. Ở khía cạnh này, cần thu hút nhân tài, đặc biệt là con em địa phương đã thành công về giúp sức cho quê hương”.

Lãnh đạo tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp

      Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Sóc Trăng cần đẩy lùi tư duy tập quán canh tác cũ, manh mún, nhỏ lẽ, tâm lý cục bộ bằng lòng với kết quả bước đầu mà mất đi chí hướng học hành, nâng cao trí thức… Từ thực tiễn của địa phương, Sóc Trăng cần mạnh dạn đề xuất chính sách đột phá với Trung ương. Trong phát triển sản xuất cần chú ý liên kết với nhà phân phối. Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, phát huy tính năng động của chính quyền các cấp, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Về môi trường, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Sóc Trăng thu hút đầu tư nhưng cần cân nhắc kỹ về công nghệ, về môi trường. Đối với những dự án công nghiệp trong khu vực cần đánh giá kỹ lưỡng, không phát triển kinh tế bằng cách hủy hoại môi trường.

      Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, với tinh thần Chính phủ kiến tạo, Chính phủ và chính quyền tỉnh Sóc Trăng cam kết tiếp tục hỗ trợ cùng đồng hành, năng động, sáng tạo, đột phá để kiến tạo nên nền móng vững chắc, môi trường kinh doanh cạnh tranh hấp dẫn dành cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi đến với Sóc Trăng.

      Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bản cam kết đầu tư cho trên 25 dự án và tỉnh cũng tiếp nhận trên 45 nhà tài trợ an sinh xã hội với tổng số tiền trên 110 tỉ đồng. Với tinh thần đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng cho nhiều dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thủy sản, công nghiệp chế biến, xăng dầu, du lịch sinh thái... với số tiền trên 4.300 tỷ đồng. 

      Sau một buổi làm việc nghiêm túc, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp đã diễn ra thành công tốt đẹp, trong khuôn khổ hội nghị lần này, lãnh đạo tỉnh và một số bộ, ngành, hiệp hội đã tiến hành ký kết phối hợp về phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại và đầu tư, xây dựng mạng lưới điện, hỗ trợ tín dụng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Thiện Hải


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77260496

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.