Cô gái khiếm thị - vượt qua nghịch cảnh vươn lên làm chủ cuộc sống
Trương Thị An Khương sinh năm 1996, em là cô con gái duy nhất của một gia đình nông dân tại xã Gia Hoà 1 huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Là cô bé thông minh, hoạt bát, An Khương luôn đạt học sinh Giỏi từ lớp 1 đến lớp 3. Đến năm học lớp 4, An Khương bị một cơn sốt nặng, sau cơn bệnh em cảm nhận có điều bất thường của đôi mắt - đôi mắt em bị mờ đi. Lo lắng cho tình trạng sức khỏe con gái, cha mẹ An Khương vội đưa em đi khám mắt thì phát hiện em bị bệnh viêm màng bồ đào. Để đảm bảo sức khỏe con cho, cha mẹ An Khương đã cho em nghỉ học.

Tuổi ăn học, nô đùa giờ chỉ quanh quẩn trong nhà, An Khương cảm thấy vô cùng buồn chán, vậy là sau hai năm nghỉ học, An Khương năn nỉ cha mẹ cho em tiếp tục việc học của mình. Năm học lớp 7 là một năm ám ảnh trong cuộc đời của An Khương, các con chữ, con số, màu sắc cứ ngày càng nhập nhòe trong mắt em và đến giữa năm học em phải bỏ dở việc học vì em không còn nhìn thấy rõ nữa. Ngày ngày quanh quẩn trong những suy nghĩ buồn tủi nhưng cảm nhận tình yêu của cha mẹ dành cho mình quá lớn, An Khương quyết tâm vượt qua những suy nghĩ tiêu cực. Em dành nhiều thời gian phụ việc nhà để cha mẹ tập trung công việc, thời gian rỗi em nghe thông tin trên báo, đài và từ đó em làm quen được nhiều bạn bè khắp cả nước, được bạn bè hướng dẫn sử dụng điện thoại và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, học hỏi điều hay. Em thấy rằng nhiều anh chị em khuyết tật tuy khiếm khuyết thể chất nhưng có sự quyết tâm nên đã thành công ở một số lĩnh vực.

Năm 2016, An Khương nhen nhóm ý tưởng bán hàng qua mạng. Em bắt đầu nhờ cha mẹ dạy cho em làm dầu dừa, ở những công đoạn khó, em nhờ cha mẹ em làm giúp cho em. Em lên ý tưởng thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu của sản phẩm để sản phẩm của em hoàn thiện hơn. Năm 2020, qua tìm hiểu trên mạng. An Khương tự học cách làm dầu gấc và từ đó em cho ra đời sản phẩm dầu gấc hỗ trợ chăm sóc da. Do chất lượng tốt nên các sản phẩm dầu dừa, dầu gấc của An Khương ngày càng được đông đảo khách hàng ủng hộ, bình quân thu nhập của em khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài thời gian làm việc, An Khương thường xuyên lên mạng học thêm những kiến thức, kỹ năng sống. Đam mê kể chuyện, An Khương tự mài mò việc thu âm trên điện thoại. Em kể các câu chuyện nhỏ sau đó ghép thêm nhạc và một số hiệu ứng khác để thu các câu chuyện kể dành cho thiếu nhi. Em mơ ước một ngày nào đó, các em nhỏ sẽ thích nghe những câu chuyện cổ tích, những truyện kể hay qua giọng kể của em.

Các sản phẩm dầu gấc, dầu dừa do An Khương làm ra.

Dù sức khỏe yếu và không có nhiều thời gian tham gia các khóa học chữ, học nghề do Hội Người mù tổ chức nhưng với tố chất thông minh, An Khương đã tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Người khiếm thị sử dụng điện thoại thông minh do Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng tổ chức năm 2018.

 Có thể nói, An Khương là một trong những hội viên tiêu biểu, biết vượt qua khó khăn thử thách vươn lên, làm chủ cuộc sống của mình. Tinh thần hăng say học tập, lao động của An Khương luôn đáng được biểu dương và là một trong những gương sáng để các bạn hội viên Hội Người mù học tập, noi theo.

TĐKT

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77352809

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.