Chuyển đổi số góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững
Nội dung cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chính là chuyển đổi số với sự tích hợp của số hóa, kết nối, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Đây là quá trình phát triển tất yếu trên toàn thế giới. Để thích ứng với tình hình mới, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chương trình hành động, chỉ thị, quyết định… nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia. Tại hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Chuyển đổi số trong đời sống xã hội
 
Thời gian qua, người dân Sóc Trăng ít nhiều đều đã có những cảm nhận về những thay đổi mà công nghệ số, quá trình chuyển đổi số, nền kinh tế số đã tạo ra trong nhiều mặt của đời sống xã hội. Vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đã thể hiện qua nhiều lợi ích mà người dân được thụ hưởng, trong đó có việc tiếp cận một cách nhanh nhất, bình đẳng nhất với tất cả các dịch vụ của xã hội, tạo dựng một cuộc sống, môi trường sống hiện đại, văn minh và thông minh.
 
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, viễn thông, thiết bị số, công nghệ số… cuộc cách mạng 4.0 đang từng bước tạo dấu ấn trong đời sống của người dân Sóc Trăng. Từ việc sử dụng các thiết bị cầm tay thông minh, đến giao dịch trực tuyến, mua sắm, kinh doanh trực tuyến... đã tạo nên sự nhận thức, thay đổi căn bản trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống của từng người dân. Trong lĩnh vực cải cách hành chính, việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tiền bạc của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp của tỉnh đã ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Ứng dụng các nền tảng số vào xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí đặc biệt là  hỗ trợ người nông dân trong việc tiêu thụ nông sản…
 
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, hầu như các hoạt động đời sống xã hội đều được thay thế bởi hoạt động trên môi trường số. Công nghệ số, các ứng dụng và nền tảng số đã gần như hiện diện trong tất cả các hoạt động phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe và cuộc sống của người dân. Ngành y tế đã áp dụng công nghệ số vào việc truy vết, cách ly, điều trị, khám bệnh từ xa và tiêm chủng phòng Covid-19 toàn dân. Ngành giáo dục chủ động và thích ứng nhanh với diễn biến, dịch bệnh, áp dụng sinh động và hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ số vào giảng dạy. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp cũng chuyển dần mô hình và phương thức quản lý hành chính, kinh tế, xã hội truyền thống sang nền tảng chuyển đổi số. Công tác điều hành, quản lý, hội họp được thực hiện trực tuyến, sử dụng các nền tảng internet...
 
Giao dịch ngân hàng bằng hình thức online đã trở thành phổ biến trong đời sống xã hội. Ảnh: Q.K
 
Kỳ vọng vào chuyển đổi số
 
Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định: Chuyển đổi số là bước đi tất yếu nhằm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động của hệ thống chính trị; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của nhân dân; là động lực để xây dựng Chính quyền số, phát triển Kinh tế số và xây dựng Xã hội số trong môi trường số an toàn, văn minh. Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đồng bộ trong hoạt động của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị; sự đồng hành của doanh nghiệp và nhân dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và thực thi công vụ trong cơ quan đảng và cơ quan nhà nước. 
 
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số để điều chỉnh phương thức hoạt động, cấu trúc lại quy trình, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản trị, điều hành của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; phát triển mạnh công nghệ số, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng và các lĩnh vực mới; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp để hình thành công dân số, xã hội số. Đến năm 2030, Sóc Trăng hoàn thành chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững; hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
 
Để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số, tỉnh Sóc Trăng sẽ huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tập trung phát triển và hoàn thiện nền tảng chuyển đổi số của tỉnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh hướng đến Chính quyền số; tích hợp, chia sẻ thông tin qua mạng rộng khắp giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và với các cơ quan trung ương, tạo cơ sở phục vụ chuyển đổi số. Chú trọng phát triển kỹ năng số cho người dân, nhằm từng bước hình thành “công dân điện tử”.
 
Nhằm đưa Nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đi vào cuộc sống, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo phương châm: Nhận thức là yếu tố quyết định; người dân và doanh nghiệp là trung tâm; thể chế và công nghệ là động lực; nền tảng số là đột phá; an toàn, an ninh thông tin là then chốt; chính quyền là tiên phong; sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị sẽ bảo đảm sự thành công trong chuyển đổi số. 
 
Quốc Kiên
 
1 2 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77551641

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.