Cân đối nguồn cát để phân bổ cho các dự án
Sáng ngày 15/12, tại UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lâm Hoàng Nghiệp, Vương Quốc Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải về khoáng sản làm vật liệu san lấp cho đường cao tốc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan, lãnh đạo một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông tin về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và kết quả làm việc với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long về khả năng cung cấp cát đắp nền đường cho các dự án, với nhu cầu khoảng trên 18 triệu m3.

Qua khảo sát và thực tế triển khai các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian qua, nguồn vật liệu cát đủ tiêu chuẩn sử dụng trực tiếp cho đường cao tốc chủ yếu tập trung ở các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu, gồm: An Giang và Đồng Tháp, các tỉnh hạ lưu sông Tiền và sông Hậu hiện có tỉnh Sóc Trăng và Vĩnh Long có trữ lượng cát sông đã quy hoạch là tương đối lớn, các tỉnh còn lại: Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ... có nguồn vật liệu cát sông nhưng trữ lượng không lớn và lẫn nhiều bùn sét. Hiện các Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (188,2km); Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (27,4km); Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (26,5km)... có nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc

Riêng tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh nói chung đã đạt nhiều kết quả tích cực và từng bước đi vào nề nếp; tỉnh đang triển khai áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ; theo đó, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát để hoàn thiện hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án thành phần được phân cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự án có quy mô rất lớn, phức tạp, phải phối hợp với nhiều bộ, ngành, địa phương có liên quan, áp dụng nhiều cơ chế chính sách đặc thù và triển khai trong thời gian ngắn nên sẽ không lường hết được các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tỉnh cũng đang triển khai một số công trình, dự án trọng điểm về kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nên nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng là rất lớn. UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn trình tự thực hiện đầu tư các khu tái định cư trong trường hợp sử dụng chi phí từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp phục vụ các dự án cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Đoàn công tác của Trung ương đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các địa phương về thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Đồng thời, đề nghị các địa phương rà soát, tính toán cân đối, bổ sung, chia sẻ tiềm năng tài nguyên cát với những địa phương khó khăn để phân bổ phù hợp cho các dự án Trung ương và địa phương.

THẠCH PÍCH

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77627109

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.