Chủ tịch UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin về hiện trạng khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4. Theo đó, mỏ cát MS 01 khai thác từ ngày 15/8/2024, trữ lượng 1,18 triệu m3, công suất 0,44 triệu m3/năm (tương đương 1.629 m3/ngày). Đến hết ngày 12/02/2025, Công ty Cổ phần Bê tông Cửu Long đưa vào sử dụng 01 xáng cạp và 35 tàu vận chuyển, hiện nay khối lượng khai thác được khoảng 0,2 triệu m3 (trung bình hằng ngày khai thác khoảng 1.600 m3, cơ bản đảm bảo theo công suất được cấp phép). Mỏ cát MS 04 khởi công ngày 27/10/2024, trữ lượng 4,26 triệu m3, công suất khai thác 0,5 triệu m3/năm (tương đương 1.850 m3/ngày). Công ty TNHH TMDV Hòa Tuấn đăng ký 04 tàu hút để khai thác, tuy nhiên hiện nay đang khai thác tại mỏ bằng 03 tàu hút (1 tàu hút hư hỏng sữa chữa) và 29 phương tiện vận chuyển. Đến hết ngày 12/02/2025, Công ty khai thác được khoảng 0,08 triệu m3 (trung bình hằng ngày khai thác khoảng 700 m3, chưa đảm bảo theo công suất được cấp phép). Mỏ cát MS 03 khởi công từ ngày 21/8/2024, trữ lượng 0,466 triệu m3, công suất khai thác tối đa 2.695 m3/ngày. Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP đăng ký 04 tàu hút để khai thác, tuy nhiên hiện nay đang khai thác tại mỏ bằng 04 tàu hút và 33 phương tiện vận chuyển. Đến hết ngày 11/02/2025, Công ty khai thác được khoảng 0,242 triệu m3 (trung bình hằng ngày khai thác khoảng 1.670 m3, chưa đảm bảo theo công suất được cấp phép) và Mỏ cát MS 12 khởi công ngày 10/10/2024, trữ lượng khoảng 0,628 triệu m3, công suất khai thác 3.000 m3/ngày. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đăng ký 02 xáng cạp và 23 phương tiện vận chuyển. Đến hết ngày 11/02/2025, Công ty khai thác được khoảng 0,163 triệu m3 (trung bình hằng ngày khai thác khoảng 1.700 m3, chưa đảm bảo theo công suất được cấp phép).
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: QUANG BÌNH
Như vậy, tính đến ngày 30/6/2025 (mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành công tác gia tải đối với Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1), dự kiến tổng khối lượng cát khai thác tại 4 mỏ cát sông (MS 01, MS 04, MS 03 và MS 12) khoảng 2,4 triệu m3 (đã tính trường hợp nâng công suất khai thác tại các mỏ MS 01, MS 03 và MS 04 dự kiến từ đầu tháng 3). Đối với các mỏ hiện đang khảo sát, đánh giá khi đảm bảo điều kiện sẽ lập thủ tục khai thác làm nguồn dự phòng cho dự án…
Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức các cuộc họp với các sở, ban, ngành và nhà thầu, doanh nghiệp khai thác cát trao đổi, thống nhất các phương án khai thác để đảm bảo khối lượng cát cung cấp cho Dự án thành 4. Tuy nhiên, thời gian qua các nhà thầu, doanh nghiệp vẫn còn chậm trễ trong công tác lập hồ sơ, thủ tục liên quan đến khai thác cát. Do đó, để đảm bảo nguồn cát cung cấp cho Dự án thành phần theo đúng tiến độ (đến ngày 30/6/2025) theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, doanh nghiệp khai thác tại 4 mỏ cát sông phải khai thác đảm bảo công suất theo giấy phép khai thác khoáng sản, bản xác nhận của UBND tỉnh. Các doanh nghiệp, nhà thầu khai thác cát khẩn trương thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến nâng công suất khai thác cát tại mỏ và khẩn trương thực hiện khảo sát các khu vực do nhà thầu đề nghị mở rộng. Ban Quản lý dự án 2 phối hợp các nhà thầu thi công khẩn trương lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để lập hồ sơ đăng ký khai thác cát biển Tiểu khu B1.5.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị các nhà thầu thi công, doanh nghiệp tính toán chuyên môn của mình để làm sao phải đạt mục tiêu, kế hoạch khai thác cát đã đề ra. Khó khăn gì thì phải có ý kiến bằng văn bản đến cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời. Chủ đầu tư nghiên cứu từ nay đến thời gian gia tải có cơ chế khen thưởng và có biện pháp chế tài nếu chậm trễ, thiếu trách nhiệm, năng lực yếu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Các nhà thầu, chủ mỏ phải làm đúng theo quy định của pháp luật hiện hành; có cam kết, có quy chế khai thác cho thật chặt chẽ. Ngành chức năng có liên quan phải khẳng định trên địa bàn có bao nhiêu mỏ để tiến hành mở rộng khai thác, đảm bảo nguồn cát san lắp đúng theo tiến độ đề ra. Về phương tiện vận chuyển cát thì các chủ mỏ phải tính toán lại cho đảm bảo vận chuyển nguồn cát về công trình. Các mỏ đang khai thác phải đẩy nhanh tiến độ; nâng công suất khai thác và tiến hành khảo sát các mỏ mới để dự phòng. Chủ đầu tư sớm công bố đơn giá để các chủ mỏ yên tâm khai thác…
QUANG BÌNH