Những kết quả đạt được của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023
     Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, trong năm 2023 Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, tăng cường và đảm báo chất lượng giúp Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.

     Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân 463 lượt, số lượng 676 người; số vụ việc là 458 vụ việc; số đoàn đông người được tiếp là 12 đoàn với số lượng 152 người. Tiếp định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo tỉnh là 32 kỳ tiếp, 131 lượt tiếp, 142 người với 131 vụ việc, cụ thể: Bí thư tỉnh ủy tiếp đối thoại 03 lượt tiếp, số lượng 05 người với 03 vụ việc; Thường trực Tỉnh ủy tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 5 người với 01 vụ việc; Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp đối thoại 01 lượt tiếp, số lượng 01 người với 01 vụ việc; Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp đối thoại 03 lượt tiếp, số lượng 03 người với 03 vụ việc; Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 24 kỳ, 123 lượt, số lượng 128 người với 123 vụ việc.
     Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 700 đơn. Trong đó, cơ quan Trung ương chuyển đến 25 đơn, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy chuyển đến 01 đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến 07 đơn, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh chuyển đến 07 đơn, các cơ quan khác (báo, đài, ...) chuyển đến 03 đơn, công dân gửi qua đường bưu điện 657 đơn. Qua phân loại, xử lý có: 201 đơn  khiếu nại; 50 đơn tố cáo; 449 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã tham mưu UBND tỉnh thụ lý 12 đơn thuộc thẩm quyền; chuyển trả, hướng dẫn 688 đơn không thuộc thẩm quyền. Trong năm, đã trình UBND tỉnh ban hành 22 Quyết định giải quyết khiếu nại và 819 văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
     Bên cạnh đó, Ban tiếp công dân tỉnh cũng tham gia một số hoạt động khác như: tham gia Tổ triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh; tham gia Đoàn Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị. Tổ chức sơ kết thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân 6 tháng đầu năm 2023. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài. Cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh; viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Cổng thông tin điện tử của Ban Tiếp công dân tỉnh; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao.
     Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2023 có chiều hướng giảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến Trụ sở giảm 57 đơn (700/757 đơn) so với cùng kỳ năm 2022. Các vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu là dự án điện gió thuộc thị xã Vĩnh Châu; các hộ dân ở Cụm công nghiệp Tân phú, phường 8, thành phố Sóc Trăng; nông trường 30/4 huyện Cù Lao Dung; đường cao tốc tỉnh Sóc Trăng; nhiều đơn phản ánh, kiến nghị về việc thi hành án còn chậm; kiến nghị xem xét lại giá đất khi bị thu hồi đất làm dự án khu thiết chế công đoàn thành phố Sóc Trăng, dự án Trung tâm văn hóa huyện Cù Lao Dung. 
     Về nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo: Một số vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được giải quyết dứt điểm, còn chậm để kéo dài dẫn đến tình trạng số lượng người dân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khiếu nại hoặc gửi đơn khiếu nại vượt cấp còn nhiều; một số vụ việc khiếu nại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không đạt lộ trình như mong muốn họ quay lại tố cáo người giải quyết khiếu nại; đối với phản ánh, kiến nghị liên quan đến dự án điện gió phải thu hồi đất, do pháp luật hiện hành thay đổi, điều chỉnh thường xuyên có liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi kinh tế của một số hộ dân tại dự án từ đó phát sinh khiếu kiện.
     Công dân đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh hầu hết chấp hành tốt nội quy, quy định của pháp luật và hướng dẫn giải thích của cán bộ tiếp dân nhưng vẫn còn một số ít trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh nội dung vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng người dân không thực hiện theo hướng dẫn, giải thích pháp luật của cán bộ tiếp công dân.  
     Phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng năm 2024 như sau:
     - Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận và xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.
     - Phục vụ hiệu quả các buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc Hội và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật; nâng cao công tác tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ và tổ chức đối thoại với công dân theo vụ việc để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại đúng thời gian luật định.
     - Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật.
     - Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo gắn với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
     - Cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra, Đoàn Thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
     - Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
     - Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, rà soát các vụ việc do UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
     - Tiếp tục cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
     - Tăng cường cập nhật, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Website Cổng thông tin điện tử Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. 

Thanh Phú

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1312
  • Trong tuần: 7 885
  • Tất cả: 1197040
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.