Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
     Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Đây là hoạt động nhằm hiện thực hoá quyền dân chủ của công dân, là sự cụ thể hoá quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân, phát huy vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời đây cũng là biểu hiện sinh động phản ánh bản chất dân chủ của Nhà nước ta, nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Mặt khác, thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp cho Đảng và Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

     Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tiếp Công dân năm 2013; Luật Tố cáo năm 2018; Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
     Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
     Tình hình kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại theo Báo cáo số 364/BC-UBND ngày 15/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng như sau: Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.781 lượt công dân với 2.179 lượt người (có 1.807 vụ việc), giảm so với cùng kỳ năm trước là 115 lượt (1.781/1.896). Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện tiếp 357 lượt với 474 người theo lịch tiếp công dân định kỳ. Tổng số đơn tiếp nhận trong năm là  2.014 đơn, tăng so với cùng kỳ năm trước là 108 đơn (1.868/1.760). Trong đó: khiếu nại: 301 đơn; tố cáo: 83 đơn; phản ánh, kiến nghị: 1.484 đơn. Có 829/1.868 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp (khiếu nại: 51 đơn, tố cáo 15 đơn, kiến nghị, phản ánh: 763 đơn). Số còn lại không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
     Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiếp công dân định kỳ chưa đúng quy định. Cán bộ làm công tác tiếp công dân ở một số ngành, địa phương còn hạn chế về năng lực, nên hiệu quả tiếp công dân chưa cao, chưa mạnh dạn đấu tranh với các trường hợp sai trái trong khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa nhận được sự quan tâm, chủ động tìm hiểu từ phía người dân. Do đó, việc tuân thủ pháp luật chưa cao dẫn đến thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn giữa người dân và giữa công dân với chính quyền dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo.
     Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, cần thực hiện tốt các giải pháp như sau:
     Một là, cần thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 16/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 30/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 11/KH-BCĐUBND ngày 06/5/2019 của Tổ công tác theo Quyết định số 1253/QĐ-UBND kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
     Hai là, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất, thường xuyên tổ chức đối thoại với công dân để kịp thời xem xét, giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật. Thông qua công tác tiếp công dân kết hợp việc vận động tuyên truyền pháp luật nhằm giúp cho người dân nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
     Ba là, làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ liên quan đến đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, các chính sách... không để người dân bức xúc yêu cầu lên cấp trên, không để phát sinh thành điếm nóng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động gây rối an ninh, trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tố chức.
     Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với thủ thưởng cơ quan, đơn vị và Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyêt khiêu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn, cập nhật đầy đủ, chính xác các vụ việc vào hệ thông Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
     Năm là, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đến từng người dân nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân theo hình thức lồng ghép với các chương trình khác, phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng, có nhiều nội dung phong phú, thiết thực để thu hút được nhiều người nghe nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
     Sáu là, phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tố quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, công tác hòa giải cơ sở; phát huy vai trò của Hội Nông dân, của Luật sư, Trợ giúp pháp lý... để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nhận thức pháp luật của người dân.

Văn Trang

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 930
  • Trong tuần: 7 503
  • Tất cả: 1196658
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.