Lượt xem: 233
Hoạt động Câu lạc bộ “Múa Rom Vong”
      Múa Rom Vong là một loại hình sinh hoạt truyền thống của đồng bào Khmer trong các dịp lễ, tết, các hoạt động văn hóa của các thành viên Câu lạc bộ và bảo tồn văn hóa dân tộc Khmer xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung. Hoạt động dân gian này giúp mang lại niềm vui phấn khởi sau những ngày lao động mệt nhọc.
      Trải qua quá trình dài trao, truyền, sáng tạo và chắt lọc, múa Rom Vong đã trở thành môn nghệ thuật dân gian phản ánh đậm nét đời sống, tín ngưỡng của đồng bào Khmer Nam Bộ. “Múa Rom Vong” đem đến lời ca, tiếng hát, điệu múa đặc trưng của dân tộc Khmer lên sân khấu để truyền bá các nét đẹp truyền thống của dân tộc cho bạn bè và các thế hệ mai sau.
 
      Dân tộc Khmer có câu nói ví von: “Trẻ con Khmer biết múa, biết hát trước khi biết đọc, biết viết”, câu nói ấy đã minh chứng sự ảnh hưởng sâu rộng của ca, múa và âm nhạc trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer. Người Khmer có nhiều điệu múa như: Rom Vong (múa vòng tròn), Lămleo, Saravan… gọi chung là múa dân gian.
 
Câu lạc bộ múa Rom Vong, ấp Võ Thành Văn - xã An Thạnh Nam.
 
      Câu lạc bộ Múa Rom Vong xã An Thạnh Nam được thành lập vào tháng 8 năm 2023, ban đầu với 25 thành viên, đến nay câu lạc bộ đã có 27 thành viên. Mỗi thành viên trong câu lạc bộ với công việc, hoàn cảnh và độ tuổi khác nhau nhưng đều có một điểm chung đó là tình yêu với nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer. Câu lạc bộ xây dựng và luyện tập các tiết mục bài bản, để tham gia biểu diễn khi có các sự kiện của ấp, xã và các chương trình do huyện yêu cầu.
 
      Trong quá trình hoạt động, với niềm đam mê, trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, các thành viên trong câu lạc bộ đã cùng nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động của câu lạc bộ. Các thành viên của câu lạc bộ đã được tham gia lớp học múa truyền thống của dân tộc Khmer nhằm phát huy các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khmer. Mỗi khi được mời tham dự sự kiện của địa phương hay các ngày lễ dù mọi người có bận đến mấy đều dành thời gian để tập luyện. Thậm chí có lúc mọi người tranh thủ tập cả buổi trưa để bảo đảm chất lượng của các tiết mục. Với tinh thần “tự thân vận động”. Ngoài ra, câu lạc bộ còn tham gia Chương trình chợ quê tại quán Cô Hai để biểu diễn phục vụ người dân. Đặc biệt, trong các ngày lễ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương đều có sự tham gia biểu diễn của các thành viên trong câu lạc bộ.
 
      Bên cạnh đó, các thành viên của câu lạc bộ đã tự học hỏi, trau dồi kiến thức, những người tham gia trước truyền dạy cho người tham gia sau, không phân biệt độ tuổi tham gia vào câu lạc bộ. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần vào ngày 15 âm lịch, các chị còn hùn vốn mỗi tháng 100.000đ/1 chị, đến nay đã giúp cho 5 chị mượn vốn, với tổng số tiền 13.500.000đ, dù số tiền ít nhưng cũng phụ giúp chị em trong kinh tế gia đình.
 
      Để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc, câu lạc bộ tiếp tục chú trọng việc đa dạng hóa hình thức sinh hoạt phù hợp, phong phú hơn; phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của các thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ; đặc biệt quan tâm tới việc truyền dạy cho các cháu thiếu niên, nhi đồng có đam mê, sở thích với nghệ thuật truyền thống của dân tộc; thực hiện tốt công tác vận động xây dựng quỹ; mở rộng giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các câu lạc bộ khác trong và ngoài xã để nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ, tạo ra một môi trường sinh hoạt lành mạnh, sôi nổi, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Hải Yến (Hội LHPN xã ATN)
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 1645
  • Trong tuần: 14 669
  • Trong tháng: 63 955
  • Tất cả: 1767354
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.