Lượt xem: 161
Ý nghĩa mừng năm mới - Chol Chnăm Thmây
      Chôl Chnăm Thmây nghĩa là tết cổ truyền của người Khmer là một trong những ngày tết rất quan trọng được chia làm 3 ngày, riêng năm nay nhuận sẽ có 4 ngày 13,14,15, 16 tháng 4 dương lịch, cũng là dịp các vị sư sãi cùng quý phật tử tập trung lại trang trí, sơn phết lại khuôn viên chùa.
      Ngày đầu tiên có tên gọi là Song Kran, khi chư tiên chuẩn bị xuống trần gian cũng là thời khắc giao thừa, người khmer chuẩn bị mâm ngũ quả để đón chư tiên Tê-vê-đa hoặc mang theo lễ vật, nhang đèn vào chùa làm lễ, đồng thời diễu hành 3 vòng xung quanh ngôi chánh điện để chào đón Tê-vê-đa với hy vọng được ban phước trong năm mới. Tối đến sẽ tổ chức các trò chơi dân gian cùng các vũ điệu như hát kịch, hát Dù kê, Rô băm, Rom vong.
 
      Ngày tết thứ hai có tên gọi là Wan-na-bot, năm nhuận Wan-na-bot sẽ tổ chức 2 ngày, mọi người cùng nhau bày tỏ lòng thành tâm tín ngưỡng bằng cách mang đồ ăn thức uống đến cho các sư sãi, đáp lại các nhà sư sẽ làm lễ tạ ơn những người đã làm ra hạt gạo, đã trồng trọt, chăn nuôi, tạo cho cuộc sống ấm no đầy đủ. Buổi chiều theo nghi thức, mọi người làm lễ đắp núi cát puôn-panum-khsach ngay tại khuôn viên chùa để mong gặp được điều lành.
 
      Ngày tết thứ 3 có tên gọi là Lơn-sắk, còn gọi là ngày lễ tắm phật, các nhà sư dùng những cành hoa vẫy những giọt nước tinh khiết có ướp hương hoa thơm ngát lên tượng phật trong làn khói hương, người khmer thành tâm khấn nguyện cầu mong trời phật phù hộ cho dân làng được dồi dào sức khỏe, ruộng rẫy tốt tươi và được mùa, cầu cho mưa thuận, gió hòa. Ngày này cũng là ngày làm lễ cầu siêu để tưởng nhớ người đã khuất và cầu nguyện chân thành cho sự yên nghỉ linh hồn. Đến trưa mọi người về nhà làm lễ tắm tượng phật thờ trong gia đình, rồi chúc mừng ông bà, cha mẹ và dâng bánh tạ ơn, cũng có khi họ tổ chức lễ tắm cho ông bà, cha mẹ, tượng trưng cho sự báo hiếu.
 
      Tết Chol Chnăm Thmây là dịp đón mừng năm mới, mà còn là cơ hội giáo dục về lòng hiếu thảo, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Đây là thời điểm mọi người gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, dự định cho tương lai. Đồng thời cũng là dịp để người Khmer truyền đạt ước mơ hạnh phúc và lòng biết ơn đối với tổ tiên, ông bà và cha mẹ mình.
Kim Ngân
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 144
  • Trong tuần: 4 194
  • Trong tháng: 144
  • Tất cả: 1774680
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.