Lượt xem: 379
Chùa Kostung sẵn sàng cho ngày Lễ Kiết giới (Sây -ma)
      Lễ Kiết giới (Sây-ma) hay còn gọi là Lễ khánh thành ngôi chánh điện mới. Đây được xem là Lễ hội trọng đại của người Khmer, dù bận rộn công việc nhưng mọi người cũng dành thời gian đi lễ Sây-ma. Lễ Sây-ma được diễn ra 03 ngày 03 đêm, theo quan niệm người Khmer đi lễ này sẽ đem lại nhiều phước lành cho bản thân, gia đình.
      Công trình tâm linh giữa “hòn đảo ngọc”
 
Chánh điện được xây dựng dựa trên kiến trúc của chùa Khleng (Tp. Sóc Trăng).
 
      Chùa Kostung nằm trên địa bàn xã An Thạnh 2, giáp xã An Thạnh 3. Chùa được xây dựng theo mẫu kiến trúc chùa Khleng (Tp. Sóc Trăng), chánh điện được các nghệ nhân và bà con khmer trực tiếp tham gia tư vấn và xây dựng. Đây là một quần thể kiến trúc có rất nhiều hạng mục khác nhau, chánh điện được xây dựng theo hướng tâm toả, tức là lấy chánh điện là trung tâm để xác định các hạng mục khác bao quanh, các công trình có nhiều hoa văn, bên trong có tạc tượng nổi các chi tiết trang trí mang đậm nét tín ngưỡng Khmer.  
 
      Đại đức Thạch Sa Ly - Trụ trì chùa Kostung cho biết, xây dựng chính điện từ 17/01/2019 cho đến 04/2024 mới được hoàn thiện. Ngôi chùa cũng chính là nơi sinh hoạt tôn giáo văn hoá của đồng bào Khmer giữa vùng sông nước Cù Lao. Đặc biệt các ngày Lễ, Tết truyền thống của đồng bào Khmer, các vị sư sãi tập trung tổ chức các hoạt động tôn giáo hết sức ý nghĩa nên thu hút bà con trong vùng đến để cầu may, tích phước... Hay trong những dịp đầu năm thì nhà chùa tổ chức Lễ cầu an, cầu cho mọi người được bình an, may mắn.
 
      Đảm bảo an ninh, an toàn cho ngày lễ
 
Công trình được xây dựng và hoàn thành trong thời gian hơn 05 năm.
 
      Lễ Kiết giới (Sây-ma) chùa Kostung sẽ được diễn ra vào ngày 03, 04, 05/5/2024, dự kiến nhà chùa đón tiếp hơn 400 chùa của 13 tỉnh, thành và bà con phật tử ở khắp nơi đến tham dự lễ. Theo đó Ban chỉ đạo Lễ Kiết giới (Sây-ma) thực hiện đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… trong thời gian diễn ra lễ hội, tạo sinh khí phấn khởi vui tươi trong đồng bào dân tộc Khmer, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc.
 
      Lễ Kiết giới (Sây-ma) không chỉ chào mừng khánh thành công trình chánh điện mà còn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Việt nam ./.
Kim Ngân
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 585
  • Trong tuần: 13 313
  • Trong tháng: 9 263
  • Tất cả: 1783799
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.