Chung tay giữ gìn sắc xanh các tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua, vận động xây dựng các “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” không những đã làm khởi sắc diện mạo vùng nông thôn mà còn là điểm nhấn, điểm chỉ đạo hiệu quả cho công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mỹ Tú. Đây là một trong những tiêu chí trong Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 để địa phương được xét đạt nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

     Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, hiện nay, toàn huyện có 42 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đạt chuẩn, với chiều dài 49.750m, có 2.440 hộ dân. Thực hiện tiêu chí, rất nhiều loại cây xanh, loại hoa kiểng được địa phương và người dân trồng dọc theo hai bên tuyến đường trên địa bàn huyện, từ đó góp phần làm thay đổi đáng kể cảnh quan môi trường. Thường được trồng nhiều nhất là cây hoàng yến, hoa trang, dương kiểng, lá gấm ngũ sắc, viềng cẩm thạch, dừa cạn, huyết rồng, trâm ổi, hoa quỳnh anh,... tất cả đã tạo nên khung cảnh vui tươi, sống động, cuốn hút cho những tuyến đường.

 

     Để duy trì vẻ đẹp của tuyến đường hoa, cây cảnh, các địa phương huy động lực lượng công chức, viên chức, hội đoàn thể, người dân, thường xuyên cắt, tỉa quét dọn, chỉnh trang định kỳ với phương châm “nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Hằng năm, địa phương còn tổ chức “Hội thi tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” và có biển hiệu ghi nhận kết quả, hình thành phong trào thi đua giữa các đơn vị, tạo niềm tự hào cho người dân địa phương. Đồng thời, nâng cao ý thức chăm chút, giữ gìn, bảo quản tuyến đường luôn sáng, xanh - sạch - đẹp không chỉ ở người dân địa phương mà ngay cả đối với những người tham gia giao thông qua các tuyến đường này.

     Tuy nhiên, hiện nay, có một số địa phương sau khi được công nhận nông thôn mới đã thiếu quan tâm hoặc lơ là việc chăm sóc, duy trì tuyến đường hoa, cây cảnh. Qua thực tế giám sát ở một số nơi thì nhiều tuyến đường hoa, cây cảnh từ lâu không được chăm sóc, sửa sang nên xuống cấp. Như, cây hoàng yến thuộc loại phát triển nhanh, um tùm nhưng không được cắt, tỉa tạo dáng gọn gàng vừa mất vẻ mỹ quan vừa gây cản trở, nguy hiểm về giao thông do nguy cơ cây đổ ngã và che khuất tầm nhìn; hoặc có tuyến đường trồng rất nhiều loại cây, loại hoa nhưng không theo một trật tự, quy củ, tạo cảm giác lộn xộn; hoặc có tuyến đường cây và hoa bị chết, bị sâu bệnh hư hại nhưng không được trồng lại; hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng, đứt bóng, đứt dây,… một số tuyến đường còn xuất hiện các đống rác tự phát, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quang nông thôn.

      Để duy trì và giữ gìn các tuyến đường kiểu mẫu luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, chúng ta cần thay đổi được thói quen, ý thức của các hộ dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Các cấp các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương và Khối vận xã phải tích cực vào cuộc, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Khối phụ trách theo dõi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, trồng, chăm sóc hoa, cây xanh, sửa chữa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến đường, tiêu biểu là các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Thắp sáng đường quê”. Chỉnh trang, dọn dẹp nhà ở 2 bên tuyến đường đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, sạch, đẹp; làm sạch cỏ dại 2 bên đường; treo cờ Tổ quốc đúng quy định. Việc xây dựng tuyến đường giao thông kiểu mẫu sẽ giúp cho giao thông đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận lợi hơn, góp phần phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

      Cần nhắc lại, tuyến đường hoa, cây cảnh là một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Nếu địa phương không đạt thì sẽ không được xét công nhận nông thôn mới. Đối với những địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn trước năm 2021 cũng phải đáp ứng tiêu chí này thì mới được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025./.

Quốc Tuấn

 

THÔNG BÁO




Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 1136
  • Trong tuần: 9 277
  • Tất cả: 1895795
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.