Cảnh báo lừa đảo Công ty điện lực
07/12/2024
Hiện nay, các đối tượng lừa đảo ngày càng gia tăng hoạt động với nhiều chiêu trò tinh vi nhằm lừa gạt người dân, đặc biệt là thủ đoạn giả danh nhân viên Công ty Điện lực để chiếm đoạt tài sản. Một trong những mánh khóe phổ biến là gọi điện tự xưng là cán bộ điện lực, thông báo rằng người dân chưa thanh toán tiền điện và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thực hiện ngay lập tức.
Lợi dụng tính cấp bách của thông báo và tâm lý lo sợ, hoang mang của người dân, những kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển khoản qua một mã QR lạ hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện. Khi người dân làm theo, không chỉ tiền trong tài khoản bị chiếm đoạt, mà các thông tin nhạy cảm khác cũng có nguy cơ bị lộ lọt. Thậm chí, việc truy cập vào đường link hoặc mã QR lạ có thể khiến thiết bị của người dân bị kiểm soát từ xa, mở đường cho những hành vi xâm phạm nghiêm trọng hơn.
Thủ đoạn này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp tới tài chính mà còn tạo ra tâm lý bất an, mất niềm tin vào các thông báo từ các cơ quan chính thống. Điều này làm gia tăng mức độ phức tạp và nguy hiểm của các hành vi lừa đảo, đòi hỏi người dân phải luôn cảnh giác.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Nếu người dân có nhu cầu thanh toán tiền điện trực tuyến, vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của Công ty Điện lực: https://www.evn.com.vn/ . Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực để tránh những rủi ro không đáng có.
Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời./.
Nguồn: VNCERT/CC