Lượt xem: 25
Công tác Chuyển đổi số tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sóc trăng
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt của đời sống xã hội ngày càng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

         Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực:

         1. Nhận và trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sóc Trăng.

         Các bộ phận phụ trách tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sóc Trăng tại các phòng chuyên môn trực thuộc Sở GDĐT thực hiện tốt các lĩnh vực mình phụ trách. Từ  tháng 01/2024 đến 15/08/2024, Sở GDĐT đã tiếp nhận 398 hồ sơ ở các lĩnh vực: Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông, Cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc, Cấp chứng nhận trường mầm non, tiểu học, trung học đạt kiểm định chất lượng giáo dục, Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, … Kết quả đã xử lý và trả kết quả 372/398 hồ sơ, 26 hồ sơ còn đang trong quá trình thực hiện. Việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua cổng dịch vụ công tại Sở GDĐT được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người dân.

Hình 1: Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công.

         2. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

         Bắt đầu từ năm học 2022-2023, việc tổ chức đăng ký thi tuyển sinh, tổ chức thi, xác nhận nhập học vào các trường Trung học phổ thông đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến thông qua “Cổng thông tin tuyển sinh”.

         Việc đổi mới hình thức đăng ký dự thi, tổ chức thi, xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT mang lại nhiều ưu điểm: học sinh, phụ huynh học sinh không cần trực tiếp đến trường vẫn có thể đăng ký dự thi,có thể xác nhận nhập học, theo dõi được số lượng  đăng ký ở các trường THPT, theo dõi được chỉ tiêu dự kiến, …  bằng hình thức online. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và công sức.

         Năm học 2024-2025, thông qua “Cổng thông tin tuyển sinh”, đã có hơn 15.000 lượt học sinh tham gia đăng ký dự thi tuyển sinh và có hơn 12.500 lượt học sinh tham gia xác nhận nhập học.

Hình 2. Cổng thông tin tuyển sinh vào lớp 10

         3. Triển khai học bạ số trong chương trình giáo dục phổ thông

         Học bạ số là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và minh bạch thông tin học tập của học sinh. Việc triển khai học bạ số không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng hồ sơ, sổ sách cho giáo viên mà còn tăng cường tính bảo mật và minh bạch trong công tác quản lý giáo dục.

         Sở GDĐT đã đẩy mạnh sử dụng học bạ số trong chương trình giáo dục phổ thông ở các cấp học, phối hợp với các bên có liên quan hỗ trợ các trường trong việc xây dựng  và triển khai hệ thống tại các cơ sở giáo dục. Tính đến hết năm học 2023 – 2024, các cơ sở giáo dục tiểu học đã trong tỉnh đã triển khai 100% học bạ số.

         Triển khai học bạ số là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và minh bạch thông tin học tập. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm và hợp tác của các bên liên quan, việc triển khai học bạ số sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho giáo viên, học sinh và toàn xã hội.

         Công tác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục tại Sở GDĐT Sóc Trăng đang được triển khai và đã mang lại nhiều hiệu quả đáng ghi nhận. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngày càng được nhân rộng trên hầu hết tất cả các mặt hoạt động tại Sở GDĐT. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức như hạ tầng kỹ thuật, chi phí đầu tư. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và hợp tác của các bên liên quan, việc chuyển đổi số sẽ ngày càng được hoàn thiện, áp dụng rộng rãi và có hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh nhà./.

KTQL












CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1524236
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.