Hội nghị trực tuyến sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị khóa XI
      Ngày 22/02, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW về thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định 218-QĐ/TW quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (của Bộ Chính trị khóa XI). Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 11 huyện, thị xã, thành phố.

      Đối với tỉnh Sóc Trăng, qua 05 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (Khóa XI) đã được sự quan tâm hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

      Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đã góp phần vào việc xây dựng khối đại đoàn kết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

      Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện đến cơ sở. Đã trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào 935 dự án luật, pháp lệnh, nghị định và các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Qua ý kiến góp ý đã được cấp ủy đảng, Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân, các ban ngành, đoàn thể tiếp thu ý kiến và điều chỉnh trong các dự thảo trước khi ban hành. Nhìn chung các dự thảo luật, nghị quyết, quyết định phù hợp, đáp ứng được sự mong đợi của các tầng lớp Nhân dân.

      Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai các văn bản tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 1.566 văn bản trên địa bàn tỉnh từ trong nội bộ đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, tổ chức được 10.701 cuộc, có 590.431 lượt người tham dự. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tham gia góp ý xây dựng văn bản ở Trung ương được 493 văn bản, góp ý xây dựng văn bản ở địa phương được 958 văn bản.

      Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ kết quả, nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác giám sát, phản biện xã hội thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác giám sát, phản biện xã hội đối với Mặt trận các cấp thời gian tới.

      Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, để thực hiện tốt các hoạt động giám sát, phản biện thời gian tới, Mặt trận các cấp cần lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thảo luận với chính quyền trước khi tổ chức các cuộc giám sát để mang lại hiệu quả trong giải quyết, xử lý các vụ việc. Đồng chí cũng nhấn mạnh, hiện nay việc triển khai giám sát, phản biện xã hội giữa Mặt trận các địa phương vẫn chưa đồng đều cả về số lượng và chất lượng, vì vậy thời gian tới, Mặt trận và Ban Dân vận các cấp cần rà soát quy chế phối hợp, có hướng dẫn cụ thể nhằm đưa hoạt động này đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả đối với xã hội.

Lưu Hồng Tài

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81201239

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.