Sóc Trăng: Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh
     Trước tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi đang có nguy cơ phát sinh và khả năng lây lan đến một số khu vực chưa có dịch rất cao, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

     Theo đó, nguyên nhân do việc thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và ngăn chặn các yếu tố làm lan truyền mầm bệnh còn gặp nhiều khó khăn; thời tiết diễn biến phức tạp tạo điều kiện thuận lợi cho virus dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan, gây bệnh; chính quyền tại một số địa phương chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo sát sao để ngăn chặn và dập dịch; ngoài ra, một số hộ chăn nuôi không chủ động báo dịch, còn bán tháo heo bệnh hoặc vứt xác heo bệnh ra môi trường.

     Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

     Sở Nông nghiệp và Phát triến nông thôn Chỉ đạo đơn vị trực thuộc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố phối hợp cơ quan chức năng tiêp tục thực hiện các biện pháp hữu hiệu đế chủ động phòng, chống dịch; tăng cường kiếm tra, giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh.

     Bên cạnh đó, vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và chủ động báo dịch với chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y khi nghi ngờ có heo mắc bệnh; bên cạnh đó, không vứt xác heo chết, heo bệnh chết ra sông, kênh, rạch để hạn chế lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

     Hướng dẫn các địa phương nghiên cứu, cấu trúc lại ngành chăn nuôi theo hướng đa dạng hóa vật nuôi; phát triến chăn nuôi gia súc khác, gia cầm, thủy sản,... đế đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân.

     Hướng dẫn, vận động người chăn nuôi thực hiện thực hiện một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi để phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi. Vận động các tổ chức, cá nhân chia sẻ kinh nghiệm và khuyến cáo, hỗ trợ nhau trong việc phòng, chống dịch bệnh.

     Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố:

     Chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương và phối hợp lực lượng thú y triển khai nhanh các hoạt động kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch; tô chức xử lý, tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, bảo đảm không lây lan dịch bệnh, không gây ô nhiễm môi trường; tổ chức tốt công tác kiểm dịch trong vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ, mua bán thịt heo và các sản phẩm thịt heo đúng quy định pháp luật.

     Chỉ đạo Chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, thu gom, tiêu hủy xác heo chết bị vút ra môi trường (sông, kênh, rạch, trong vườn, bãi rác,...); xử lý nghiêm các trường họp vứt xác heo chết, heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường. Khuyến cáo người dân thận trọng trong việc nuôi mới, tái đàn heo trong thời gian này; đồng thời, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến người dân nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất và tiêu thụ sản phàm.

     Thực hiện công khai chính sách và mức hỗ trợ hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy trên các phương tiện thông tin đại chúng, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp đến người chăn nuôi bị thiệt hại; kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch và mức bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, có trách nhiệm sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí và xảy ra tiêu cực. Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đế tống hợp, tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.

H.Mai


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84605554

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.