Cảnh báo tình trạng sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả
           Thời gian qua, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) giả để thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. Mặc dù vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhưng người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. 

          Giấy chứng nhận giả được làm tinh vi

          Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 4 trường hợp sử dụng giấy chứng nhận giả để thực hiện các giao dịch về đất đai. Vị trí đất làm giả trong giấy chứng nhận không những ở khu vực đô thị có giá trị cao mà còn ở những vùng nông thôn giá rẻ. Để dễ qua mặt nhiều người, các đối tượng sử dụng giấy giả thường hạ giá tài sản cần bán thấp hơn so với thị trường để thúc đẩy việc mua bán diễn ra nhanh chóng. Hiện nay, công an tỉnh đang thụ lý vụ việc và giám định các giấy chứng nhận giả.

           Thực tế cho thấy, ngoại trừ các cơ quan chuyên môn, rất ít người dân biết phân biệt đâu là giấy chứng nhận thật và giả. Trong trường hợp các đối tượng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng giả để giao dịch mua bán thì người dân sẽ chịu thiệt hại lớn về tài sản. Ông Nguyễn Văn Đời - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua kiểm tra nhận thấy các giấy chứng nhận giả được làm rất tinh vi, khó phát hiện, tạm thời chia làm 2 dạng. Theo đó, dạng 1 là giấy chứng nhận giả có thông tin giống như giấy thực, hồ sơ địa chính do cơ quan chức năng phát hành. Đối với trường hợp này rất khó phát hiện, chỉ có những viên chức có chuyên môn, có kinh nghiệm nhiều năm mới đánh giá và phát hiện được. Dạng thứ 2 là giấy chứng nhận giả, đất không có thực, khác với hồ sơ địa chính cơ quan chức năng đang quản lý. Đối với trường hợp này phải kiểm tra thực địa vị trí thửa đất, cơ sở dữ liệu và hồ sơ địa chính thì mới phát hiện được.

           Hiện nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động, các công ty môi giới, người có nhu cầu chuyển nhượng đất đai, nhà ở thường rao bán công khai trên mạng. Đây là kênh thông tin để các đối tượng có thể lợi dụng làm giả giấy chứng nhận. Để phòng tránh, không trở thành nạn nhân của loại hình tội phạm này, người dân cần hết sức cẩn thận trong việc mua bán. 

           Đồng chí Nguyễn Văn Đời khuyến cáo: “Khi người dân có nhu cầu chuyển nhượng (người bán), phải hết sức thận trọng, không nên quá tin tưởng giao giấy chứng nhận hoặc photo giấy chứng nhận cho các công ty môi giới cũng như người có nhu cầu mua đất. Đây là lý do để kẻ xấu lợi dụng thông tin để làm giấy chứng nhận giả. Về phía người sử dụng đất có nhu cầu nhận chuyển nhượng (người mua), trước khi tiến tới giao dịch phải đến cơ quan quản lý như: UBND cấp xã, phường hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai để xác minh thông tin trên hồ sơ địa chính; khảo sát, đo đạc thực địa vị trí, xác định cắm cọc ranh đất có người giáp ranh chứng kiến; cần thiết phải đăng ký cấp giấy xong, bàn giao đất ngoài thực địa xong mới trả đủ tiền theo thỏa thuận”. 
Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Đời, đối với cơ quan, tổ chức có chức năng công chứng, chứng thực, cần tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai để xác minh thông tin thửa đất, giấy chứng nhận trước khi thực hiện công chứng, chứng thực các giao dịch liên quan đến đất đai.  

Bản photo một giấy chứng nhận giả. Ảnh: Quốc Kha

            Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

            Trước thực trạng xuất hiện những giấy chứng nhận giả trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp, cung cấp những hồ sơ có liên quan hỗ trợ Công an tỉnh xử lý những hành vi làm giấy giả; đồng thời kịp thời trình báo cơ quan chức năng khi phát hiện những giấy chứng nhận có dấu hiệu giả để xử lý. Ngoài ra, ngày 21-8, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 1923/STNMT-VPĐK về việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm phát hiện giấy chứng nhận giả.

            Theo công văn trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tư pháp tỉnh phối hợp, quan tâm chỉ đạo các văn phòng công chứng tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với cơ quan, Văn phòng Đăng ký đất đai xác minh thông tin thửa đất, giấy chứng nhận trước khi thực hiện công chứng các giao dịch liên quan đến đất đai.

            Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và phòng ngừa, trước khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai cần thiết liên hệ cơ quan chức năng như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại địa phương nơi có đất, tổ chức kiểm tra thực địa, rà soát thông tin trên hồ sơ địa chính. Ngoài ra cần chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn quan tâm công tác kiểm tra vị trí thửa đất, thông tin trên giấy chứng nhận so với hồ sơ địa chính trước khi thực hiện chứng thực các giao dịch liên quan đến đất đai.

            Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính. Các biến động đất đai phải đối chiếu, kiểm tra trước khi cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính, tăng cường công tác thẩm định và kịp thời thông báo các biến động đất đai cho UBND các xã, phường, thị trấn để cập nhật và theo dõi. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận trong hệ thống văn phòng đăng đất đai đối với các trường hợp giao dịch để phát hiện sớm những nội dung giả mạo, kịp thời báo cơ quan chức năng xử lý. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, cấp phát và sử dụng phôi giấy chứng nhận; kiểm tra tình hình cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi viên chức tiếp tay, để lộ thông tin đất đai để các đối tượng lợi dụng làm giả giấy chứng nhận.

            Hiện nay, bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển khá sôi động, nếu các giao dịch thực hiện không cẩn thận sẽ là cơ hội để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, các tổ chức, cá nhân cũng như người dân cần cẩn trọng trong các giao dịch liên quan đến đất đai để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. 

Quốc Kha



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80364947

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.