Các tầng lớp nhân dân phản biện và đóng góp dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025
       Dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (dự thảo lần thứ 7) được đăng tải trên các phương tiện truyền thông để xin ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị phản biện và lấy ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 120 cuộc hội nghị đóng góp ý kiến, có 3.126 đại biểu tham dự.

       Hầu hết các đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo Báo cáo chính trị và cho rằng dự thảo đã nêu đầy đủ, bao hàm tất cả nội dung lãnh đạo của Đảng (như Hiến pháp quy định về vai trò, chức năng lãnh đạo của Đảng đối với đất nước). Trong dự thảo đã nêu về tư tưởng, chính trị; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá các mặt ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Nhìn chung dự thảo văn kiện đánh giá chính xác, khách quan kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh. Đánh giá đúng những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời xác định được những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025 phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của khu vực và cả nước.

       Về tiêu đề, các đại biểu thống nhất với dự thảo, thể hiện được tính bao quát, toàn diện, trọng tâm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Sóc Trăng là tỉnh nông nghiệp, tỉnh đang trên tiến trình phát triển theo kịp các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy nên thay thành cụm từ “phấn đấu đưa tỉnh ta thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có thu nhập bình quân bằng thu nhập bình quân của cả nước”.

       Các ý kiến của đại biểu đều thống nhất cao với nhận định về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã nêu trong dự thảo. Tuy vậy, trong đánh giá của dự thảo về thực hiện 3 đột phá chiến lược, có ý kiến đại biểu đề nghị xem xét lại vì nội dung dự thảo đánh giá “Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh” chỉ đề cập đến đội ngũ về y tế và giáo dục là chưa đầy đủ, cụ thể Sóc Trăng là một tỉnh nghèo và phát triển chủ lực về nông nghiệp thì đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp là rất quan trọng. Dự thảo nêu triển khai thực hiện tốt các chính sách, đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh như Đề án ST150. Đề nghị nêu rõ hiệu quả thực hiện đối với đề án này đối với mục tiêu đã đề ra, do thực tế nhiều ứng viên sau khi đã học xong đề án thì không làm việc theo như cam kết ban đầu.

       Hầu hết ý kiến đều thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và cơ cấu lại nền kinh tế nhưng cũng có ý kiến đại biểu đề nghị xem lại, đánh giá sát hơn về hiệu quả của ngành du lịch. Dự thảo nêu từ khi tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Đề nghị làm rõ nội dung này, đóng góp vào phát triển du lịch của tỉnh như thế nào do chủ yếu khách du lịch đi đến Côn Đảo từ Trần Đề, thực tế khách có tham quan du lịch tại tỉnh Sóc Trăng hay không?

Các vị chức sắc tôn giáo tham gia phản biện và đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Mỹ Linh

       Có ý kiến đề nghị phân tích thêm về những nguyên nhân hạn chế cả về khách quan, chủ quan trên lĩnh vực nông nghiệp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn ở một số nơi trong tỉnh gây khó khăn cho việc sản xuất của nông dân,... đề nghị có giải pháp để ứng phó, khắc phục những hậu quả do thiên tai gây ra, làm ảnh hưởng đến thu nhập, cũng như đời sống của nhân dân càng thêm khó khăn hơn.

       Các đại biểu thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; tích cực, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Một số ý kiến đề nghị phân tích thêm về mặt khách quan cũng như chủ quan, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn gây khó khăn cho việc sản xuất của nông dân dẫn đến đời sống của một bộ phận nông dân vốn đã khó khăn từ nhiều khâu như giá vật tư tăng cao, giá cả lúa bấp bênh, do thời tiết thất thường nên ngày càng gặp khó khăn hơn trong đời sống. Một số địa phương chưa mạnh dạn chỉ đạo nông dân liên kết sản xuất quy trình sản xuất sạch... Bổ sung phần hạn chế về công tác đào tạo nghề chưa thật sự mang lại hiệu quả, chưa gắn kết đào tạo với giải quyết việc làm. Đại biểu cũng đề nghị cần đánh giá đúng thực trạng ngành thể dục - thể thao; đánh giá phần xã hội hóa chưa được quan tâm trong lĩnh vực thể dục - thể thao.

       Thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội nhưng có ý kiến đại biểu đề nghị tập trung chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, vật nuôi khác có giá trị kinh tế cao (diện tích là bao nhiêu và cây, con gì); nuôi thủy sản phát triển theo hướng công nghiệp, đa dạng đối tượng nuôi, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng: nói cụ thể những mô hình nào; việc hình thành các khu, cụm công nghiệp cơ bản đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh: cần nói rõ trong nhiệm kỳ đã hình thành bao nhiêu khu, cụm công nghiệp, ở đâu, để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

       Đại biểu thống nhất cao với dự thảo văn kiện đã đánh giá về công tác quốc phòng địa phương được tăng cường, an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động đối ngoại được mở rộng.

       Hầu hết các ý kiến thống nhất cao việc đánh giá về những thành tựu thành đạt và nguyên nhân, hạn chế của công tác xây dựng Đảng. Đề nghị bổ sung phần hạn chế trong công tác xây dựng Đảng: Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa phát huy đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách dẫn đến xảy ra tiêu cực, tham nhũng cần phải xử lý; đề nghị bổ sung thêm số liệu về thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương cũng như đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện. Việc tinh giản biên chế thực hiện là cần thiết tuy nhiên cần có đánh giá việc tinh giản biên chế với hiệu quả công việc; đồng thời, việc tinh giản biên chế đề nghị dựa trên nhiệm vụ, khối lượng công việc của từng đơn vị, không phân bổ đều tỷ lệ tinh giản biên chế.Trong nhận xét đánh giá cần đề cập việc triển khai thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 24/8/2018 của Tỉnh ủy về sắp xếp bộ máy tổ chức cán bộ tinh gọn… còn chậm và chưa đồng bộ; có những vị trí phó đoàn thể xã, thị trấn kiêm nhiệm vụ chuyên môn nhà nước, dẫn đến hoạt động của đoàn thể có từng lúc, từng nơi biểu hiện hành chính hóa (ở cơ sở).

       Hầu hết ý kiến đều thống nhất cao với việc đánh giá về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể  chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, đạt kết quả tích cực. Đề nghị cần phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong triển khai các chương trình, dự án, phát triển kinh tế - xã hội,… đặc biệt cần tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức này trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tăng cường tập huấn tuyên truyền nâng cao kiến thức về lĩnh vực môi trường cho các tổ chức. Cần đánh giá việc thực hiện Quyết định 217, 218 sát thực tế, cụ thể. Đồng thời cần có những quy định chế tài cho mặt trận và các đoàn thể sau khi thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội.

Q.K (Tổng hợp)

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80356973

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.