Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
       Sáng ngày 30/11, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, đại diện các bộ, ngành liên quan.

       Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu cho biết: Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sóc Trăng đã được Trung ương đầu tư hỗ trợ vốn để cho vay với số tiền trên 683 tỉ đồng cho trên 70.000 lượt hộ vay vốn để xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh. Tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường, từ nguồn hỗ trợ vốn vay đã xây dựng mới và sửa chữa 105.472 công trình, trong đó nước sạch là 60.174 công trình và 45.298 công trình vệ sinh, góp phần nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch và hộ gia đình sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn Bộ Y tế là 59,93%; tỷ lệ hộ gia đình khu vực nông thôn có nhà vệ sinh hợp vệ sinh là 77,64%; tỷ lệ hộ gia đình khu vực nông thôn toàn tỉnh có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 82%.

       Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), từ năm 2000, Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 104/QĐ/2000-TTg ngày 25/8/2000. Bộ NN&PTNT là cơ quan được giao chủ trì tổ chức thực hiện. Để tạo nguồn lực thực hiện Chiến lược quốc gia, ngày 16/4/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg về chương trình tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay, chương trình đã triển khai hoạt động trong 16 năm với Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

       Mục tiêu tổng thể của dự án là tăng cường sức khỏe và giảm thiểu các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh, nâng cao điều kiện sống, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường đã cơ bản đạt được, nhận thức của người dân có tiến bộ, điều kiện sống được cải thiện đáng kể, công trình cấp nước và vệ sinh được đầu tư. Tuy nhiên, môi trường nhiều nơi vẫn còn ô nhiễm, nhất là rác thải, nước thải; vấn đề rác thải chưa được quan tâm giải quyết.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

       Mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu 100% dân cư nông thôn sử dụng nước sạch đạt QCVN với số lượng ít nhất 60 lít/người/ngày; 100% dân cư nông thôn sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, giữ sạch vệ sinh môi trường làng xã; 100% cơ sở chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Kết quả đạt được của mục tiêu giai đoạn này là 88,5% dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 51% dân nông thôn sử dụng nước đạt QCVN, 75,2% dân số nông thôn có nhà vệ sinh hợp vệ sinh, mục tiêu về cơ sở chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh cũng cơ bản đạt được.

       Tuy nhiên theo đánh giá, mặc dù đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, việc cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn vẫn còn nhiều tồn tại như: Vẫn còn hơn 30 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt QCVN (từ năm 2021 áp dụng Quy chuẩn cấp nước QC-01/2018/QCVN thì số lượng người dân chưa được cấp nước đạt quy chuẩn còn lớn hơn nhiều); hơn 16 triệu người dân nông thôn đang sử dụng nhà vệ sinh không hợp vệ sinh; hơn 5 triệu học sinh phổ thông chưa được sử dụng công trình nước sạch và nhà vệ sinh đảm bảo trong trường học...

       Tổng cục Thủy lợi cũng đề xuất kiến nghị về cơ chế chính sách, trình Chính phủ ban hành nghị định về nước sạch nông thôn; phê duyệt chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến 2030, tầm nhìn 2045, trong đó tập trung đảm bảo phần nguồn nước phục vụ cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, ưu tiên nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi, hệ thống thủy lợi đã và sẽ đầu tư mới trong kế hoạch trung hạn, đảm bảo số lượng và chất lượng; tiếp tục triển khai chương trình tín dụng cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo hướng tăng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng cho vay,...

       Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trong thời gian vừa qua.

Cao Xuân Lương

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80269724

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.