Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số
       Chiều ngày 04/01, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị trực tuyến về việc xây dựng chính quyền điện tử và định hướng chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Thông tin và Truyền thông có Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, tham dự có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

       Theo tỉnh Sóc Trăng, mặc dù tỉnh đã có đầu tư Trung tâm Tích hợp dữ liệu và các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương đều có mạng nội bộ, được kết nối Internet. Tuy nhiên, việc kết nối để triển khai các ứng dụng mới hoặc chia sẻ dữ liệu còn hạn chế. Hiện trạng chính quyền điện tử tại tỉnh đang có 37% dịch vụ công trực tuyến mức 4; trên 48% dịch vụ công ở mức 3 và 4 có phát sinh hồ sơ; trên 5% hồ sơ được giải quyết trực tuyến...

       Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra các nhiệm vụ đột phá chiến lược về hạ tầng công nghệ thông tin, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để thực hiện đạt nhiệm vụ này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải thống nhất nhận thức và hành động trong việc thực hiện chuyển đổi.

       Trong những năm qua, dù được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án tại tỉnh, nhưng do xuất phát điểm thấp, cùng vị trí địa lý tự nhiên không thuận lợi nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn chậm so với các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt là về kết cấu hạ tầng, kỹ thuật và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số hiện nay gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu tại hội nghị

       Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách thúc đẩy chuyển đổi trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân, doanh nghiệp về sự cần thiết và cấp bách của chuyển đổi số. Nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các bộ, ngành Trung ương trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

       Dù còn nhiều khó khăn, trở ngại trong triển khai thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Sóc Trăng cũng phấn đấu đến năm 2025 có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; trên 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ cấp huyện và 60% hồ sơ cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% chế độ báo cáo, tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Sóc Trăng, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Các cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối trên toàn tỉnh; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, khai báo một lần.

       Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện đạt các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Hỗ trợ cho tỉnh chọn huyện Cù Lao Dung là địa phương của tỉnh thực hiện thí điểm chuyển đổi số. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng đề án chuyển đổi số cho tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới; cũng như xây dựng và triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước; đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo.

       Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện chuyển đổi số, dù địa phương còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong phát triển kết cấu hạ tầng, kỹ thuật. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Bộ luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng trong thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Do đó, đề nghị các cấp, ngành, địa phương của tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc, quan trọng nhất là nâng cao được chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo sự thuận tiện và kết nối dễ dàng, nhanh chóng giữa các sở, ban, ngành trong địa phương và giữa địa phương với các bộ, ngành Trung ương.

       Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị tỉnh Sóc Trăng cần có Nghị quyết, chương trình trong thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Tỉnh Sóc Trăng cần triển khai thực hiện sàn giao dịch thương mại điện tử để người dân, nhất là bà con nông dân tiếp cận với thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường và nâng cao được giá trị sản phẩm.

Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80201512

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.