Bộ Công Thương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc
Chiều ngày 08/1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến với 24 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình xử lí và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, thời gian qua, trước tình hình kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc đã gây ra tình trạng nhiều hàng hóa của Việt Nam bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc, qua đó, Bộ Công Thương đã nhanh chóng vào cuộc và có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.
 
Kết quả, tính đến ngày 7 tháng 1 năm 2022, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm 2.150 xe so với ngày 25 tháng 12 năm 2021. Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa nhưng cũng có một phần xe chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển.
 
Hiện hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, trong hội đàm với Bộ Công Thương, phía Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phòng, chống dịch đặt an toàn của người dân lên trên hết và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp, tăng cường kiểm soát phương tiện và hàng hóa, nhất là nông sản, thực phẩm đông lạnh đi qua các cửa khẩu, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để đảm bảo lưu thông hàng hóa khu vực biên giới.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng. Ảnh: H.LAN
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị, trước mắt Bộ Công Thương thúc đẩy cơ quan chức năng và địa phương Trung Quốc thực hiện tốt các nội dung đã thông báo cho Việt Nam về việc khôi phục thông quan; tiếp tục tổ chức giao thiệp ở các cấp để thúc đẩy phía Trung Quốc cùng phối hợp thực hiện các biện pháp mà Việt Nam đã đề xuất; phối hợp với một số cơ quan, hiệp hội ngành hàng trong lĩnh vực nông, thủy sản của Trung Quốc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp hai bên ngay trong các tháng đầu năm 2022. Cơ quan Hải quan ngay tại các cửa khẩu tập trung tổ chức phân “luồng xanh” - luồng ưu tiên đối với hàng hóa “vùng xanh” trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế hướng dẫn các tỉnh biên giới phía Bắc triển khai xây dựng “vùng xanh”, “luồng xanh” khu vực biên giới với quy trình, tiêu chuẩn phòng, chống dịch hài hòa với phía Trung Quốc nhằm xây dựng và củng cố lòng tin từ phía Trung Quốc về công tác phòng, chống dịch phía Việt Nam, từ đó phía Trung Quốc có thể yên tâm khôi phục hoàn toàn hoạt động thông quan tại tất cả các cửa khẩu, sớm giải phóng lượng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu.
 
Về lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát hình thức, chính sách và kiểm soát chặt chẽ hoạt động trao đổi cư dân biên giới. Đẩy mạnh kêu gọi, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, mở rộng các nhà máy bảo quản, chế biến các sản phẩm từ nông sản. Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp với các người nông dân và các địa phương trong tiêu thụ nông sản. Khai thác tối đa thị trường trong nước, đưa hàng hóa vào các siêu thị để tiêu thụ nội địa. Có giải pháp để nâng tầm nông sản Việt để đa dạng hóa thị trường, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như sự phụ thuộc vào hình thức xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch, chú trọng tận dụng các phương thức vận tải như đường biển, đường sắt để đưa hàng hóa Việt Nam vào các thị trường tiềm năng khác...
 
H.LAN
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77479107

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.