Phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải
Sáng ngày 14/6/2024, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ Trụ sở Chính phủ đến đầu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Dự phiên họp còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các Sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công các công trình, dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu trong phiên họp tại điểm cầu
tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện một số dự án đang triển khai tốt; qua đó biểu dương các địa phương từ sau phiên họp trước có chuyển biến về triển khai giải phóng mặt bằng. Đi đôi với việc thúc đẩy các dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cần phải xử lý những tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện dự án. Bên cạnh đó, một số địa phương còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng; vấn đề cung ứng vật liệu xây dựng, như ở tuyến cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu vẫn còn thông tin thiếu vật liệu xây dựng, trong khi nguồn không thiếu; tuyến cao tốc Đông - Tây (Sóc Trăng - Cần Thơ - Hậu Giang - An Giang); một số nơi đã sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thì phải đánh giá khách quan, trung thực xem có bị nhiễm mặn không? Đồng thời, các cơ quan truyền thông phải thông tin đúng bản chất, không “tô hồng” cũng như “bôi đen”.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã tổ chức 11 phiên họp; Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã ban hành 05 Quyết định kiện toàn thành viên và bổ sung các dự án vào danh mục dự án thuộc Ban Chỉ đạo, nâng tổng số lên 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không, các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tại các phiên họp, các chuyến công tác, kiểm tra hiện trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành địa phương triển khai các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, làm tiền đề hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, kiểm điểm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu san lấp, việc thí điểm sử dụng cát biểu làm vật liệu san lấp; đồng thời rà soát, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án.

Phát biểu trong phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu thông tin, đến nay, những khó khăn, vướng mắc về khai thác cát biển để làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án cơ bản đã được tháo gỡ vì tỉnh đã nhận được Công văn số 3950/VPCP-CN, ngày 07/6/2024 về việc kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác quản lý việc khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng và Công văn số 3766/BTNMT-KSVN, ngày 12/6/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội. Qua đó đã có địa phương đăng ký với tỉnh Sóc Trăng về trữ lượng nguồn cát biển phục vụ công trình, dự án. Hiện tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt để thành lập hội đồng xét duyệt hồ sơ của các nhà thầu thi công để sau đó cấp bản xác nhận cho nhà thầu để xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường để được cấp quyền khai thác cát biển phục vụ các dự án… Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng có các kiến nghị đến các Bộ, ngành liên quan và Chính phủ xem xét giải quyết các vấn đề khó khăn mà tỉnh đang gặp phải để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trên tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó; không nói có mà không làm”, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của Nhân dân nên yêu cầu các Bộ, ngành và các địa phương tiếp tục phối hợp tập trung thúc đẩy các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan, an toàn lao động, nhất là trong việc điều phối, chia sẻ vật liệu san lấp tại các dự án đường bộ cao tốc./. 

QUANG BÌNH

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 79971683

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.