Thực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại xã Phú Tâm
Năm 2017, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cùng với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, việc thực hiện quy chế dân chủ ở tất cả các đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành được thực hiện khá tốt, đã tạo nên sự thay đổi về cả nhận thức lẫn hành động với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với công tác cải cách hành chính đã được tiến hành tương đối đồng bộ, rộng rãi trên địa bàn huyện, điển hình là đơn vị Đảng ủy xã Phú Tâm đã đạt được những kết quả tích cực, được đông đảo quần chúng Nhân dân đồng tình ủng hộ.

 Đảng ủy xã Phú Tâm có 22 chi bộ trực thuộc, trong đó 10 chi bộ ấp, 06 chi bộ ngành, 06 chi bộ trường học, với tổng số 284 đảng viên. Trong năm, công tác tuyên truyền, phổ biến các mô hình, điển hình về “Dân vận khéo”, về thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới được 35 cuộc, có 1.120 lượt người tham gia. Việc thực hiện cơ chế một cửa đã giúp cho người dân giải quyết công việc  nhanh hơn, hiệu quả hơn, không sách nhiễu, phiền hà cho người dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thực hiện tốt cơ chế một cửa đã nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức nhà nước về phát huy quyền dân chủ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã đi vào thực chất. Gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với cải cách thủ tục hành chính đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của dân, đổi mới phong cách phục vụ của đảng viên, cán bộ, công chức theo tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

      Theo đó, Nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp những công việc cụ thể như: Tổ chức họp cụm dân, tổ, khu, ấp để bàn quyết định trong việc xét hộ gia đình văn hóa, xây dựng khu văn hóa, họp dân công khai hóa việc hòa giải tranh chấp trong nội bộ Nhân dân hoặc xử lý pháp luật đối với người vi phạm trong địa phương, giám sát các công trình sử dụng vốn quỹ đóng góp Nhân dân... Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo. 

      Để việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách hành chính đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Đảng ủy xã Phú Tâm đề ra những giải pháp như tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, tránh hình thức, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao năng lực cán bộ cho bộ máy chính quyền cơ sở; tăng cường giáo dục ý thức phục vụ Nhân dân gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về ý thức tôn trọng luật pháp và quyền làm chủ.

      Việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với công tác cải cách hành chính đã đạt được những kết quả hết sức thiết thực trong việc nâng cao hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân, vì vậy nhất thiết phải chọn công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở làm khâu đột phá, xem đây là yếu tố tiên quyết để nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở vừa là mục tiêu, vừa là động lực để đẩy mạnh cải cách hành chính; hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân xây dựng chính quyền thân thiện tại xã ngày một tốt hơn.

Thu Ngân


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77633664

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.