Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc Khmer Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên
      Đồng bào dân tộc Khmer ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên chiếm hơn 73% dân số; nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, từ một vùng quê nghèo khó ngày nào, giờ cuộc sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, nhiều nhà kiên cố san sát mọc lên chẳng khác gì thành thị.
      Xác định công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc Khmer là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tham Đôn đã triển khai thực hiện các chính sách, các chương trình cho đồng bào dân tộc luôn kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Năm 2006, gia đình ông Liêu Kim Dường, ở ấp Cần Giờ 2 được địa phương xét hỗ trợ 1 con bò sữa, từ Dự án HEIFER, nhờ chăm sóc cẩn thận, nên bò phát triển tốt, đã nhân đàn lên 10 con, hiện bán xong 5 con, còn lại 5 con, trong đó có 3 con cho sữa, thu nhập mỗi ngày gần 300 ngàn đồng từ tiền bán sữa. Nhờ tích lũy, ông Dường đã mua thêm 13 công đất và mới xây xong căn nhà gần 200 triệu đồng. Ông Liêu Kim Dường phấn khởi nói: “Hồi trước khổ lắm, nhờ nhà nước hỗ trợ bò sữa, gia đình làm ăn được khắm khá, cất nhà mới khang trang đón Óoc Om Bóc”.

      Cách đó không xa, nhà bà Dương Thị Nê cũng có niềm vui, khi kinh tế gia đình từng bước được ổn định. Dù không đất sản xuất nhưng gia đình bà Nê được địa phương xét hỗ trợ vay vốn mưa bán nhỏ, tích góp đã xây được căn nhà khang trang. Trong tổng số 260 hộ dân trong ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn thì nay chỉ còn chưa tới 10 hộ nghèo, số hộ khá giàu trong ấp chiếm trên 70%. Bà Nê chia sẻ: “Ban đầu tiên hai vợ chồng khó khăn lắm, bây giờ hai vợ chồng đi mua bán, thấy có dư nên cất nhà”.


Diện mạo xã Tham Đôn

      Năm 2013, khi Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng” được triển khai đã góp phần giúp đưa số hộ có điện sử dụng trên 98%. Điện về không chỉ phục vụ bà con nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sinh hoạt mà điện về còn giúp bà con Khmer thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Ông Lâm Sang, ấp Trà Bết cho biết: “Trước đây chưa có điện làm rẫy rất là cực, mất thời gian vì ngày hai buổi gánh nước tưới rẫy, không làm thêm được chuyện gì, giờ có điện, lắp mô tơ kéo đường ống tưới chút là xong, rất là tiện lợi”.

      Ngoài ra, hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng được ưu tiên đầu tư, giúp người dân sản xuất đạt hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng giữ vững, hệ thống chính trị từng bước được củng cố, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở được nâng lên, từ đó tạo được niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

      Ông Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy xã Tham Đôn cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ xã luôn đặc biệt quan tâm đến các chế độ chính sách và những chương trình dự án đối với đồng bào dân tộc thụ hưởng, Đảng bộ rất là tập trung triển khai thực hiện một cách đồng bộ, kịp thời các chính sách dành cho hộ đồng bào dân tộc Khmer. Vụ lúa hè thu năm nay trúng mùa, trúng giá”.

      Hiện nay, tất cả 14 ấp của xã Tham Đôn đều có lộ nhựa và bê tông thông thương với nhau, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang theo hướng đạt chuẩn, các mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách dân tộc, đúng đối tượng thụ hưởng đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã Tham Đôn từ 24% năm 2010, nay xuống còn 3,8%. Diện mạo vùng quê ngày thêm khởi sắc./.

H.T


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80265752

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.