Sóc Trăng: Những kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm 2019
      Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm trên 35% dân số toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách dân tộc luôn được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả nổi bật.

      Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, đầu tư phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS; UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với tổng mức đầu tư năm 2019 là 80.227 triệu đồng cho các địa phương và đã phê duyệt chủ trương đầu tư danh mục các dự án trên một số địa bàn. Ngoài ra, tỉnh cũng đang đề nghị Trung ương phân bổ kinh phí để hỗ trợ cho 26.885 hộ dân tộc thiểu số ở các xã, ấp, khóm đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 2058/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.


      Lĩnh vực giáo dục, hệ thống các trường dân tộc nội trú luôn được quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào DTTS; năm học 2018 - 2019, có 98.386 học sinh DTTS ra lớp, trong đó dân tộc Khmer là 84.261 học sinh, Hoa là 14.125. Công tác dạy và học chữ Khmer luôn được ngành giáo dục quan tâm, phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Sóc Trăng đã phối hợp Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh tổ chức kỳ thi tốt nghiệp sơ cấp Pali Rong và kiểm tra, xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho các tăng sinh tại chùa Pô Thi Sath Tha Ram (phường 7, TP.Sóc Trăng); kết quả có 55/55 vị đạt chương trình tiểu học, 51/55 vị đạt chương trình Pali Rong.

 
      Lĩnh vực y tế, cơ sở vật chất và trang thiết bị, đội ngũ y, bác sỹ đều được đầu tư và tăng cường. Tính đến nay, có 100% xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế xã, phường, thị trấn (có 100/109 trạm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, 97/109 trạm y tế có bác sĩ, 775/775 khóm, ấp có cán bộ y tế. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế dự phòng trong vùng đồng bào dân tộc, công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường.


Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển các dân tộc tại buổi họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2019

      Các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào Khmer được quan tâm bảo tồn và phát huy. Trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức 25 đoàn đến thăm, chúc tết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu, cán bộ hưu trí..., tặng 137 phần quà với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Đồng thời, Sóc Trăng đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ làm việc 03 ngày để đón tết cổ truyền; tổ chức họp mặt trực tuyến mừng tết cổ truyền cho 400 đại biểu tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh và hơn 1.000 đại biểu tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố tham dự; đưa đoàn cán bộ của tỉnh tham dự họp mặt mừng tết cổ truyền tại TP. Cần Thơ và tổ chức truyền hình trực tuyến mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer tại chùa Sro Lôn (Đại Tâm, Mỹ Xuyên)....; qua đó, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào dân tộc Khmer. 

      Các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng của đồng bào DTTS cũng được quan tâm đầu tư bảo tồn và phát triển, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã hoàn thành các hạng mục công trình trùng tu, cải tạo 02 chùa có công và là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh (chùa Pô Thi PhĐôk, Kế Sách và chùa Ô Chum, thị xã Ngã Năm)… góp phần củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc đối với Đảng, Nhà nước. Đồng thời cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Hoa, Khmer tổ chức các lễ hội tôn giáo đầu xuân và các sự kiện tôn giáo thuần túy, nhất là lễ kiết giới Sâyma chánh điện tại các chùa Đay Om Pu (xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên) và chùa Lộ Mới (xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị) có hàng chục nghìn đại biểu là chức sắc, phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự. 

      Ngoài ra, các ngành chức năng đã tham mưu tổ chức cho 45 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, công tác dân tộc tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc và thủ đô Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của họ trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà. 

      Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội địa phương còn nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc, hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer. Từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng tập trung tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh lần thứ III và đưa đoàn đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng ban nhân dân khóm, ấp là người Khmer sang giao lưu với nhân dân Vương quốc Campuchia; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào Khmer tổ chức Lễ Sene Đôlta và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019..., góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc và đảm bảo quyền con người trên lĩnh vực này tại địa phương./.
                                                 Việt Triều

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80226718

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.