Phum sóc đồng bào Khmer ở Kế Sách có nhiều khởi sắc
           Kế Sách có trên 10% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, địa phương đã thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội, giúp đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tiếp tục được nâng lên.

           An Nhơn là một trong những ấp có số lượng đồng bào Khmer sinh sống nhiều nhất xã Thới An Hội với trên 500 hộ, chiếm hơn 90% dân số của ấp. Trước kia, đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao. Thế nhưng giờ đây, đến An Nhơn dễ dàng nhận thấy sự đổi thay ở khắp phum sóc. Những con đường rộng rãi, sạch sẽ, những căn nhà kiên cố mọc lên, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên đáng kể. Ông Nguyễn Hoàng Ngữ - Bí thư chi bộ, Trưởng ban nhân dân ấp An Nhơn, xã Thới An Hội cho biết: Cũng nhờ các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc như hỗ trợ bà con nghèo vay vốn của Ngân hàng Chính sách, mỗi hộ được vay từ 30-50 triệu đồng để phát triển kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ. Nhờ vậy mà bà con có điều kiện phát triển kinh tế, vượt khó thoát nghèo. Nếu như khoảng 3 năm trước, toàn ấp có khoảng 300 hộ dân tộc nghèo thì nay chỉ còn 75 hộ.

             Anh Thạch Hươn - ấp An Nhơn, xã Thới An Hội vô cùng vui mừng vì sau bao năm khổ cực nay đã thoát nghèo. Anh cho biết; trước đây hoàn cảnh khó khăn, phải làm đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống, lo cho con ăn học. Nhờ địa phương xem xét kết hợp ngân hàng chính sách huyện hỗ trợ vốn vay với tổng số tiền là 30 triệu đồng để phát triển sản xuất. Hiện mỗi tháng gia đình có thu nhập trên 6 triệu đồng từ tiền buôn bán tạp hóa, nhờ vậy mà đời sống cũng khởi sắc hơn.

Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc Kế Sách ngày càng khang trang, hiện đại

             Toàn huyện Kế Sách có hơn 43.000 hộ trong đó hộ dân tộc thiểu số là trên 5.000 hộ chiếm 11% dân số. Những năm qua, huyện quan tâm thực hiện tốt các chính sách đặc thù trong vùng đồng bào Khmer, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các xã đặc biệt khó khăn, tạo sự chuyển biến rõ nét. Hệ thống giao thông ở các xã có đông đồng bào Khmer đã có đường ôtô đến trung tâm xã, đường đal liên ấp, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đã có trên 15 tỷ đồng từ các chương trình, dự án để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc như giải quyết cơ bản mục tiêu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào Khmer nghèo. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và ổn định đời sống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Lâm Sơn - Trưởng phòng Dân tộc huyện Kế Sách cho biết, thời gian tới, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nghị quyết và các kết luận của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác dân tộc; phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, vai trò của chức sắc tôn giáo trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; theo dõi, giám sát, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ đúng mục đích và có hiệu quả, bên cạnh đó, tuyên truyền giáo dục nhân dân là người dân tộc thiểu số nghèo chí thú lao động, làm kinh tế giỏi nhằm tạo thêm thu nhập cho gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên khá, giàu.

             Đến nay, vùng có đông đồng bào Khmer ở Kế Sách đang dần thay đổi toàn diện. Bên cạnh đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao, bà con cũng luôn nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Phương Anh 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77112870

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.